นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 223 มีนาคม - เมษายน 2563
43 ปีที่ 48 ฉบับที่ 223 มีนาคม - เมษายน 2563ี ที่ ั บี่ ี น ภา 3 เป็นตัวอย่างจาก PowerPoint ที่่ิทยากรแนะนำ �ก่อน ออกภาคสนาม ที่มา STEP Environment Camp, 2019 ภา 4 การวาง Transect ของเยาวชนที่อยู่ในค่าย 2. แบ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละกลุ่มเป็น 2 กลุ่มย่อย โดยกลุ่มหนึ่งเก็บข้อมูลทางด้าน้ าย ส่วนอีกกลุ่มเก็บ ข้อมูลด้านขวาของแต่ละ transect 3. เดินตามแนวเส้นทางที่วางไว้ (Transect) เมื่อพบขยะให้บันทึกหมายเลขเส้นทาง ระยะทางจากจุดเริ่มต้น ประเภทของขยะ และถ่ายภาพขยะที่พบ ระยะทางบนเส้นทาง (การสำ �รวจให้บันทึกข้อมูลขยะที่พบตามเส้นทาง สำ �รวจในระยะไม่เกิน 3 เมตร จากชายฝั� ง) ตัวอย่างการบันทึกข้อมูล และการวาง Transect ดังภาพ 3 และ 4 4. จ� ำแนกข้อมูลประเภทของขยะเป็น 5 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มที่ 1 พลาสติก (เช่น ถุงพลาสติก) 2) กลุ่มที่ 2 ยาง (เช่น ยาง ถุงมือ ฯลฯ) 3) กลุ่มที่ 3 โลหะ (เช่น กระป๋อง) 4) กลุ่มที่ 4 แก้ว (เช่น ขวดแก้ว) 5) กลุ่มที่ 5 อื่นๆ ภา 5 ตัวอย่างขยะที่พบขณะนำ� �ขึ้น a) ช้อนพลาสติก c) องพลาสติก b) ขวด PET d) รองเท้าแตะ ที่มา STEP Environment Camp, 2019
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1