นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563

10 นิตยสาร สสวท.ิ ต แ ทางใ การดำ �เนิินกิิจกรรม กิจกรรมท่� 1 ภัั พิิบััติคืืออะไร เกิดขึ้้� ได้อย่่างไร 1. เริ่มต้นกิจกรรม โดยให้นักเรียนชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับภัยพิบัติแบบต่างๆ ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และ ที่มนุษย์สร้างขึ้น จากนั้นตั้งคำ �ถามว่า “ภัยพิบัติคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร” 2. ให้นักเรียนระดมความคิด สืบค้นเพิ่มเติม และอภิปรายร่วมกันภายในกลุ่มของตนเอง จากนั้นก� ำหนดให้ นักเรียนสร้างสรรค์ Infographic เกี่ยบกับภัยพิบัติอย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ ดังภาพ 3 ภาพ 3 ผลงานนักเรียนผ่านการระดมความคิดและสร้างสรรค์ในกิจกรรมที่ 1 3. ผู้สอนสุ่มนักเรียนน� ำเสนอผลงาน โดยให้เพื่อนๆ ในห้องสามารถเพิ่มเติมความคิดได้ จากนั้นให้ร่วมกันสรุป เกี่ยวกับภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ ว่ามีสาเหตุจากอะไร และสร้างความเสียหายอย่างไร ซึ่่� งนักเรียนควรสรุป ได้ว่า ภัยพิบัติมีทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ภูเขาไฟระเบิด สึนามิ แผ่นดินไหว และที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น มลพิษ ภัยแล้ง ภาวะโลกร้อน นำ� �ท่วม โดยผู้สอนพยายามเน้นยำ� �เรื่องความตระหนักที่่ีต่อสิ่งแวดล้อม เพราะท้ายทีุ่่ดปัญหาต่างๆ เหล่านั้นจะวนกลับมาที่มนุษย์ 4. ผู้สอนตั้งค� ำถามว่า “เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร” แล้วให้นักเรียนช่วยกันรวบรวมความคิดในการรักษา สิ่งแวดล้อม และวิธีการช่วยบรรเทาภัยพิบัติแบบต่างๆ จากนั้นผู้สอนเชื่อมโยงไปยังกิจกรรมที่ 2 โดย ตั้งคำ �ถามต่อไปว่า “หากเราแก้ปัญหาบนโลกนี้ไม่ได้แล้วเราจะย้ายไปอยู่่�ท ี่่นได้หรือไม่”

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1