นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563
12 นิตยสาร สสวท.ิ ต 1. ให้นักเรียนออกแบบยานอวกาศส� ำหรับนักบินอวกาศ 2 คน (แทนด้วยขนมมาร์ชแมลโลว์) โดยใช้อุปกรณ์และเวลาที่่ำ �หนดเท่านั้น 2. ด้านบนของยานอวกาศต้องเปิดโล่ง หรือห้ามปิดฝา 3. เมื่อลงจอดจากความสูง 150 เ นติเมตรแล้ว นักบินอวกาศ 2 คน ต้องไม่กระเด็นออกมา 1. ระดมสมอง ให้นักเรียนระดมความคิด โดยมีค� ำถามย่อยที่ช่วยให้คิดในประเด็นต่างๆ เช่น “จากวัสดุทีุ่่ณมี คุณจะสร้างระบบป้องกันแบบใดที่สามารถช่วยลดแรงกระแทกได้” 2. คิดก่อนที่คุณจะสร้าง ให้นักเรียนน� ำความรู้ที่ตอบค� ำถามและอภิปรายในขั้นระดมความคิด มาวางแผนขั้นตอนในการทำ �งาน และกำ �หนดผู้้ับผิดชอบในแต่ละขั้นตอน 3. มาออกแบบกันเถอะ ให้นักเรียนออกแบบและสร้างสรรค์ชิ้นงานตามที่ออกแบบไว้ โดยก่อนที่ จะสร้างชิ้นงาน ผู้สอนควรให้นักเรียนทุกกลุ่มวาดแบบและลงรายละเอียด แล้วสุ่มบางกลุ่มออกมา นำ �เสนอก่อนจะไปรับวัสดุและอุปกรณ์ จากนั้นลงมือสร้างชิ้นงาน และบันทึกชิ้นงานที่สร้างไว้ ด้วย เพื่อใช้เปรียบเทียบ 4. ทดสอบชิ้นงาน ให้น� ำชิ้นงานมาทดสอบเพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณ์ ที่ก� ำหนดและตกลง ร่วมกัน โดยมีคำ �ถามท้ายการทดสอบ เพื่อให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่า ชิ้นงานมีข้อดีและ ข้อเสียในการทำ �งานอย่างไร และจะวางแผนปรับปรุงชิ้นงานอย่างไรบ้าง ภาพ 5 สถานการณ์ที่่้าทายในกิจกรรม ภาพ 6 ชิ้นงานและกระบวนการในการทดสอบชิ้นงาน 3. ให้นักเรียนท� ำกิจกรรมต่อเนื่อง โดยประยุกต์ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมมาช่วยสร้างสรรค์ชิ้นงาน อย่างมีระบบ แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนย่อย ได้แก่
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1