นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563
18 นิตยสาร สสวท.ิ ต 2) ขั้นตอนต่อมานักเรียนจะต้องสร้างแบบจำ �ลองที่แสดงถึงการสังเคราะห์ DNA สายคู่ และการแทรก DNA เข้าไปใน DNA ของเ ลล์เจ้าบ้าน โดย RNA ของ HIV จะเข้ามาในไ โตพลาสึ มของเ ลล์เจ้าบ้าน และ มีเอนไ์ Reverse Transcriptase ที่เข้ามาพร้อมกัน ทำ �หน้าที่่ังเคราะห์ DNA จาก RNA ของ HIV จากนั้น DNA สายคู่จะถูกส่งเข้าไปในนิวเคลียสของเ ลล์เจ้าบ้าน เพื่อแทรก DNA นี้เข้าไปใน DNA ของเ ลล์เจ้าบ้าน ซึ่่� งอุปกรณ์ที่ใช้สร้างแบบจำ �ลองในขั้นตอนนี้ เช่น กระดาษ สำ �ลี และเส้นด้าย 3) ในขั้นสุดท้ายนี้ นักเรียนจะต้องสร้างแบบจำ �ลองที่แสดงถึงการที่เ ลล์เจ้าบ้านถูกทำ �ลายโดยเชื้อ HIV ซึ่่� งเนื่องมาจากการที่เชื้อ HIV ได้เพิ่มจำ �นวนในเ ลล์เจ้าบ้านจนมีจำ �นวนมากแล้ว เชื้อ HIV จะออกนอก เ ลล์เจ้าบ้าน โดยการใช้เยื่อหุ้มเ ลล์ของเ ลล์เจ้าบ้านห่อหุ้มตัวเชื้อออกมา และเมื่อเชื้อ HIV จำ �นวนมากออก มาพร้อม ๆ กัน จึงทำ �ให้เ ลล์เจ้าบ้านเกิดการแตกออกในทีุ่่ด ซึ่่� งอุปกรณ์ที่่ักเรียนจะเลือกใช้ในการสร้าง แบบจำ �ลองจะขึ้นอยู่่ับการระดมความคิดของนักเรียนภายในกลุ่ม ตัวอย่างอุปกรณ์ที่ใช้สร้างแบบจำ �ลอง ในขั้นตอนนี้ เช่น เม็ดโฟม ลูกปิงปอง ถุงพลาสติกใส เศษกระดาษขนาดเล็ก ลูกโป่ง หนังยาง เข็ม ลูกแก้ว และตัวอย่างการสร้างแบบจำ �ลองในขั้นตอนที่ 3 เป็นดังนี้ ภาพ 2 แบบจำ �ลองของขั้นตอนที่ 2 A และ C คือ DNA ของเ ลล์เจ้าบ้าน B คือ DNA ของ HIV D คือ ส่วนของ reverse transcriptase ที่เกาะอยู่่ับ RNA ของ HIV D A B C
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1