นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563
21 ปีที่ 48 ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563ี ที่ ั บี่ ิ ถุน การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำ �ลองเป็นฐาน จัดเป็นกลยุทธ์ การสอนที่่ีรูปแบบหนึ่งที่ครูควรนำ �ไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน โดยครู ควรค้นคว้าหรือออกแบบแนวทางการสอนให้เหมาะสมกับเนื้อหา รวมทั้งวางแผนการจัดการเรียนรู้ และเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนเริ่ม การสอนในแต่ละครั้ง เพื่อให้การจัดการเรียนรู้เป็นไปอย่างราบรื่น และ บรรลุจุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้้�ท ีำ �หนดไว้ บรรณานุกรม Bertino, P.N. & Cataldo, L.M. & Bateman, A. (2017). Demonstration viral lysis and budding. Retrieved December 14, 2018, from www.Biointeractive.org. Dewar, R. C. (1993). A Root-Shoot Partitioning Model Based on Carbon-Nitrogen-Water Interactions and Munch Phloem Flow. Functional Ecology , 7 : 356-368. Gilbert, J. K. & Boulter, C. (1998). Models in explanations, Part 1: Horses for courses?. International journal of science education, 20 (1): 83-97. Grosslight, L. & Unger, C. & Jay, E. (1991). Understanding Models and their use in science: Conceptions of middle and high school students and experts. Journal of research in science teaching, 28 (9): 799-822. Ross, P. & Tronson, D. & Ritchie, R.J. (2005). Modelling Photosynthesis to Increase Conceptual Understanding. Journal of biological education, 40 : 284–88. Stefanski, K. M. (2015). The use of hands-on model in learning the regulation of an inducible operon and the development of a gene regulation concept inventory. A thesis submitted in partial fulfillment of the requirements for the degree of Master of Science in Biology, Middle Tennessee State University. กวิน นวลแก้ว และสมเกียรติ พรพิสุทธิมาศ. (2561). การพัฒนามโนมติทางวิทยา า ตร์ของนักเรียนระดับชั้้� นมั ยมศึึกษาตอน ลาย เร่� อง โ รงสร้้างที� ใช้้แลกเปลี่� ยนแก๊ ของ น ด้วยการจัดการเรียนรู� โดยใช้้แ ำ �ลองเป็็นฐาน. รายงานสืบเนื่องจากการประชุม วิชาการ “วิทยาศาสตร์วิจัย”. ปณิสรา ไม้รอด. (2557). การพัฒนาแ ำ �ลองทาง วามคิิด เร่� อง การแบ่่งเซลล์ ของนักเรียนชั้� นมั ยมศึึกษาปีีที� 4 โดยการจัดการเรียนรู� ที� ใช้้แ ำ �ลองเป็็นฐาน. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. ชาตรี ฝ่ายคำ �ตา และภรทิพย์ สุภัทรชัยวงศ์. (2557). การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำ �ลองเป็นฐาน. วาร ารศึึกษา า ตร์ปริิทัศน์์, 29 (3): 86-99. ละมัย โชคชัย, เอกรัตน์ ทานาค และ พรรณนภา ศักดิ� สูง. (2557). การพัฒนาแนวคิิด เร่� อง เซลล์ของนักเรียนระดับชั้้� นมั ยมศึึกษาปีีที� 1 ด้วยกิจกรรมการเรียนรู� โดยใช้้แ ำ �ลองเป็็นฐาน. การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 52. 4-7 กุมภาพันธ์ 2557. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. อารยา ควัฒน์กุล. (2558). ผลการจัดการเรียนรู� วิิชาเคมีี เร่� อง ารชีีวโมเลกุล ด้วยการเรียนรู� โดยใช้้แ ำ �ลองเป็็นฐาน เพ่� อพัฒนามโนทัศน์์ ทางวิทยา า ตร์และ วาม ามารถในการสร้้างแ ำ �ลองทางวิทยา า ตร์ สำำ �หรัับนัักเรียนชั้� นมั ยมศึึกษาปีีที� 6. วิทยานิพนธ์ ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. ข้้อเสนอแนะ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1