นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563

37 ปีที่ 48 ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563ี ที่ ั บี่ ิ ถุน บทสรุป ภาพ 5 ภาพหน้าจอแสดงการสร้างกราฟโดยใช้แอปพลิเคชัน StanXY เริ่มต้นจากใส่ข้อมูลชื่อแกนและคู่่ันดับ X-Y (1) จนครบแล้ว กด TABULATE GRAPH ที่แถบด้านล่าง (2) เพื่อสร้างกราฟ (3) ส่วนการคำ �นวณความเข้มข้นของสารละลายตัวอย่างทำ �โดย กดเลือก Y แล้วเติมค่า R ที่่ัดได้จากสารละลายตัวอย่างในช่องว่างข้างล่าง ซึ่่� งในที่่�น ีือ 91 เมื่อกด CALCULATE จะปรากฏ คำ �ตอบเป็นค่า X หรือความเข้มข้นซึ่่� งเท่ากับ 0.25 M (4) นอกจากนี้อาจใช้วิธีกดเลือก STATISICS ทีุ่่มบนด้านขวาของจอ แอปพลิเคชัน จะแสดงสมการความสัมพันธ์ระหว่างค่า X กับ Y ซึ่่� งนักเรียนสามารถนำ �ไปใช้ในการคำ �นวณหาความเข้มข้น ของสารละลายตัวอย่างได้ เนื่องจากค่า RGB ขึ้นกับความเข้มข้นของสารละลายและสภาวะของการทดลอง เช่น ความสว่างของฉากหลัง หรือบริเวณที่่ำ �การทดลอง ขนาดของหลอดทดลองที่ใช้บรรจุสารละลาย และระยะห่างระหว่างสารละลายกับ สมาร์ตโฟนขณะถ่ายภาพ ดังนั้น ครูควรทดลองทำ �ปฏิบัติการล่วงหน้าเพื่อหาช่วงความเข้มข้นของสารละลายคอปเปอร์ (II) ั ลเฟตที่เหมาะสมซึ่่� งให้กราฟเป็นเส้นตรง และเตรียมสารละลายตัวอย่างให้มีความเข้มข้นอยู่ในช่วงความเข้มข้น ดังกล่าว ตัวอย่างข้างต้นเป็นแนวทางหนึ่งในการทำ �การทดลองทางวิทยาศาสตร์โดยใช้สมาร์ตโฟน ซึ่่� งนอกจากนักเรียน จะได้เรียนรู้เนื้อหาในรายวิชา เช่น การวิเคราะห์หาปริมาณสารในวิชาเคมี และการสร้างกราฟเพื่อคำ �นวณหาค่าตัวแปรในวิชา คณิตศาสตร์แล้ว กิจกรรมดังกล่าวยังส่งเสริมให้นักเรียนได้เห็นภาพ คุ้นเคย และเข้าใจถึงการนำ �สมาร์ตโฟนและเทคโนโลยี ดิจิทัลที่อยู่รอบตัวไปใช้สำ �หรับการเรียนรู้และในชีวิตประจำ �วัน หากครูเปิดรับและหมั่นติดตามเทคโนโลยี แล้วนำ �มาประยุกต์ ใช้ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบทันยุค สนุก และฉลาด ก็จะไม่ใช่เรื่องยากหรืออยู่ไกลตัว บรรณานุกรม Eric Kehoe and R. Lee Penn. (2013). Introducing Colorimetric Analysis with Camera Phones and Digital Cameras: An Activity for High School or General Chemistry. สืบค้นเมื่อ 19 มีนาคม 2563, จาก https://doi.org/10.1021/ed300567p. iStage 2: Smartphones in Science Teaching. สืบค้นเมื่อ 19 มีนาคม 2563, จาก https://www.science-on-stage.eu/page/display/5/5/1290/ istage-2-smartphones-in-science-teaching. Science Journal. สืบค้นเมื่อ 19 มีนาคม 2563, จาก https://sciencejournal.withgoogle.com/. คำำ �แนะนำ �ก่อนทำ �กิจกรรม

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1