นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563
47 ปีที่ 48 ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563ี ที่ ั บี่ ิ ถุน การเรียนกระตุ้้� น ความคิด เบ็ญจวรรณ หาญพิพัฒน์ • นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. • e-mail: bhanp@ipst.ac.th สะเต็็มศึึกษาในบริิบท็ึิ ของนานาป ะเท สะเต็มศึกษา เป็นแนวทางการจั การเรียนรู้้�ท ประเทศไทยได้้พัฒนาขึ� นมา เพื่อช่วยพัฒนา สมรรถนะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติที่จะพัฒนากำ �ลังคนในอนาคต เพื่อเตรียมรับอาชีพด้้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้้ที่่�ม นคง และหลุดพ้้น จากกับดัักรายได้้ปานกลาง (Middle Income Trap: MIT) (ยุทธศาสตร์ชาติ, 2561) ซึ่่� งหน่วยงานต่างๆ ต้องขับเคลื่อน แผนพัฒนาฯ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ� น สสวท. เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่่้องผลักดัันการพัฒนา สะเต็มศึกษาในระดัับการศึกษาขั� นพื� นฐาน สำ �หรับนักเรียน 12 ชั� นปี ในรูปแบบต่างๆ หลายคนสงสัยว่าสะเต็มศึกษา ในประเทศไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศเป็นอย่างไร ในฐานะที่่�ผ เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุม APEC PLUS ระหว่างวันที่ 21-24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ณ ประเทศไต้หวัน ซึ่่� งจัดโดย National Taiwan Normal University โดยมีผู้แทนที่่ีส่วนเกี่ยวข้องกับสะเต็มศึกษาจาก ประเทศต่างๆ ได้แก่ ไต้หวัน เปรู เม็กิ โก ชิลี เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ นิวี แลนด์ และประเทศไทย เข้าร่วมประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาสะเต็มศึกษาของประเทศตนเอง นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษของผู้เชี่ยวชาญ จากประเทศอิสราเอล เกาหลี และออสเตรเลีย จากการประชุมในครั้งนั้น ผู้เขียนขอนำ �ประสบการณ์ที่ได้รับมาแบ่งปัน แลกเปลี่ยน ในประเด็นของบริบท การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาในนานาประเทศ ซึ่่� งมีเป้าหมายและจุดเน้นที่แตกต่างกัน และขอยกตัวอย่างการดำ �เนิน โครงการพัฒนาสะเต็มศึกษาในบางประเทศที่่่าสนใจ ดังนี้ ป ะเท หลัักกา / เป้าหมาย โค งกา /กา ดำำเนินกา ในแถบละตินอเมริกา • ส่งเสริมการเข้าถึงทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ ของเพศหญิงให้ทัดเทียมกับเพศชาย • ส่งเสริมและพัฒนาเพศหญิงในสายงานด้าน STEM และได้รับการยอมรับในชุมชนทางวิทยาศาสตร์ มากขึ้น • การจัดทำ �โครงการ SAGA (STEM and Gender Advancement) • การจัดประกวดภาพถ่ายสตรีในด้าน วิทยาศาสตร์ • การสนับสนุนทุนการศึกษาเพื่อพัฒนา สตรีในสายงานด้าน STEM ไต้หวัน ส่งเสริมให้สถานศึกษาพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา ด้านสะเต็ม • การจัดตั้งโครงการ HSP (High Scope Program) • รัฐบาลสนับสนุนทุนการพัฒนา • มหาวิทลัยให้ความช่วยเหลือด้าน วิชาการ • เน้นการออกแบบชิ้นงาน หรือ นวัตกรรมเพื่อนำ �เสนอในงานแสดง ผลงานที่่ัดขึ้นทุกปี ออสเตรเลีย พัฒนากิจกรรมสะเต็มที่สามารถนำ �ไปใช้ ในห้องเรียนจริง • พัฒนาวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีร่วมกัน • จัดงาน STEM Day หรือ STEM Week เกาหลีใต้ ส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ผสมผสานด้านศิลปะ วัฒนธรรม ของชาติ • ส่งเสริมการเรียนรู้้้าน STEAM (Science Technology Engineering Arts and Mathematics) • พัฒนาวิชาชีพครูแบบออนไลน์และ ออฟไลน์ตามความต้องการ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1