นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563
49 ปีที่ 48 ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563ี ที่ ั บี่ ิ ถุน หลักสูตรที่่ัฒนาภายใต้โครงการ HSP มีหลายด้าน สามารถแบ่งได้เป็น 6 กลุ่มหลัก ดังนี้ 1. ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (Energy & Environment) 2. ด้านนวัตกรรมทางวัฒนธรรม (Cultural Innovation) 3. ด้านวิทยาศาสตร์ ( B asic S cience) 4. ด้านชีวเทคโนโลยี ( B io-Technology) 5. ด้านไอี ทีเทคโนโลยี (ICT Technology) 6. ด้านสังคมปัญญาประดิษฐ์ (Intelligent Environment) การพัฒนาสะเต็มศึกษาในประเทศไต้หวัน ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นการออกแบบและพัฒนาชิ้นงาน โดยใช้ 3D Printing หรือ Laser Cut เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงทักษะด้านการออกแบบเชิง วิศวกรรม เพื่อวางแผน ทดสอบ และประเมินชิ้นงาน เช่น ให้นักเรียนออกแบบเก้าอี้ สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถยกของได้ ภาพ 2 ชุดอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษาในโรงเรียนแห่งหนึ่งของประเทศไต้หวัน ในแต่ละปี โรงเรียนที่ได้รับทุนจะได้เข้าร่วมงานเชิงวิชาการ เพื่อนำ �ผลงานมาแสดงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้้ัน ผลงานที่่ำ �มาแสดงส่วนใหญ่จะเป็นด้านหุ่นยนต์ อุปกรณ์หรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีในการนำ �หลักสูตรที่ พัฒนาขึ้นในโรงเรียนมาจัดแสดง เพื่อแลกเปลี่ยนให้โรงเรียนอื่นๆ ที่สนใจนำ �ไปปรับใช้ได้ ภาพ 1 แผนการพัฒนาหลักสูตรและตัวอย่างเสะเค้าโครงหลักสูตรของโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไต้หวัน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1