นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563

51 ปีที่ 48 ฉบับที่ 224 พฤษภาคม - มิถุนายน 2563ี ที่ ั บี่ ิ ถุน สำ �หรับการขยายผลการพัฒนาสะเต็มศึกษาในประเทศไทย มีการสร้างเครือข่ายการให้ความช่วยเหลือร่วมมือ ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา มหาวิทยาลัย มีผู้ทรงคุณวุฒิในวิชาชีพต่างๆ หรือนักวิทยาศาสตร์เป็นทูตสะเต็ม แต่การพัฒนา ยังต้องการเวลาและรูปแบบที่สอดคล้องกัน ที่่่านมา สสวท. ได้สร้างความเข้าใจสะเต็มศึกษาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการแนะนำ �ตัวอย่างกิจกรรมสะเต็ม ผ่านการอบรมแบบ F ace to F ace การอบรมทางไกลผ่านดาวเทียม และการอบรม ผ่านเครือข่ายต่างๆ ด้วยกิจกรรมที่ออกแบบให้ครูผู้สอนสามารถนำ �ไปใช้ได้ในชั้นเรียน อย่างไรก็ตาม การพัฒนาและ การอบรมดังกล่าวยังคงไม่เพียงพอ สถานศึกษาต้องเริ่มวิเคราะห์ความต้องการของท้องถิ่น ความสนใจของนักเรียน และเริ่มพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่่่งเสริมสะเต็มศึกษา ให้สอดคล้องศักยภาพของนักเรียนและท้องถิ่นได้ด้วยตนเอง โดยอาจปรับใช้รูปแบบการพัฒนาสะเต็มศึกษาของบางประเทศ เช่น ประเทศไต้หวัน ซึ่่� งอาศัยเครือข่ายในการสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการเกี่ยวกับเทคโนโลยี การออกแบบเชิงวิศวกรรม หรือด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อให้โรงเรียน สามารถพัฒนาหลักสูตรได้อย่างมีคุณภาพ ภาพ 3 ตัวอย่างโครงการพัฒนาสะเต็มศึกษาตามแนวทาง สสวท. บรรณานุกรม Huang, C. and Kuo, C. (2015). High Scope Project in Taiwan Provides students both Career Exploration and Preparation for Further Study. Procedia-Social and Behavioral Science , 174: 1798 -1803. Jho, H., Hong, O. & Song, J. (2015). An Analysis of STEM/STEAM Teacher Educaiton in Korea with a Case Study of Two Schools from a Community of Practice Perspective. Eurasia Journal of Mathematics Science and Technology Education, 12 (7): 1843-1862. Khalae, M. (2018). Top 10 facts about girl’s education in Mexico. Retrieved Aug, 12, 2019, from https://borgenproject.org/tag/gen- der-equality-in-mexico/. UNESCO (2019). Chile implements SAGA project to reduce gender gap in science. Retrieved Aug, 08, 2019, from https://en.unesco.org/ news/chile-implements-saga-project-reduce-gender-gap-science. สำ �นักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2561) . ยุท า ตร์ าติิพ. . 2561–2580 . สืบค้นเมื่อ 16 เมษายน 2563, จาก http://www.nesdc.go.th/download/document/SAC/NS_PlanOct 2018.pdf.

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1