นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563
10 นิตยสาร สสวท.ิ ต การนำ �เกมแอปิ เคชััน EatD มาใช้้ในห้้องเรี นวิท า าสตร์์ เกมแอปพลิเคชัน EatD พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์การจัดการเรียนรู้เรื่องสารอาหาร ซึ่่� งครูสามารถนำ �เกมแอปพลิเคชันนี้ มาใช้ในการสอนเรื่องนี้ในห้องเรียนได้ โดยครูมีบทบาททั้งการกระตุ้นความสนใจของนักเรียนระหว่างเล่นเกม และการประเมิน นักเรียนระหว่างการเล่นเกมและหลังการเล่นเกม การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมแอปพลิเคชันสามารถทำ �ได้ทั้งจัดให้ทำ �งาน รายบุคคุลและทำ �งานรายกลุ่ม ดังตัวอย่างการทดลองใช้เกมกับผู้้่วมกิจกรรมในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำ �ปี 2562 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่่� งรูปแบบที่่ำ �เกมเข้าไปใช้ ดังภาพ 5 ภาพ 4 หน้าห้องแต่งตัว ภาพ 5 การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมแอปพลิเคชัน EatD เกมแอปพลิเคชัน EatD มีจุดเด่นที่่ีการสร้างตัวละครเป็นตัวแทนของผู้เล่น สามารถเคลื่อนไหวและแสดงสีหน้าได้ และผู้เล่นเกมสามารถนำ �คะแนนที่เล่นเกมได้มาสุ่มรับรางวัล เพื่อเปลี่ยนลักษณะใบหน้า สีตา สีผม เสื้อผ้า และของใช้อื่นๆ ซึ่่� งมีสะสมไว้ในห้องแต่งตัวได้ ดังภาพ 4 การอภิปรา และสรุป อภิิปรายผลของการเล่นเกม (อภิิปรายถึึงสาเหตุุที่่� ำ �ให้วางแผน ได้้เหมาะสม และสาเหตุุที่่� ำ �ให้ วางแผนได้้ไม่เหมาะสม รวมทั้้� งบอก วิธีีการปรับรายการอาหาร โ ยอาจให้ ลองเล่นเกมใหม่อีกคร้� ง) สรุปความร้� ที่่� ได้้จากการเล่นเกม การทำ �กิจกรรม ใช้้เกมแอปพลิเคชััน EatD วิเคราะห์รูปร่าง ปริมาณพลังงาน จากอาหาร และปริมาณนำ� �ที่่� เหมาะสมกับ นเองในแต่่ละวัน สร้างตััวละครของ นเอง เล่นเกมวางแผนการรับประ าน อาหาร เพ่� อให้เหมาะสมกับ นเอง อ่านผลการวางแผนการรับประ าน อาหาร เล่น Mini Game อบคำ าม สารอาหารที่่� มีอยู่ในอาหาร อาจเล่นเกมต่่อไปในกรณีที่่� ยัง วางแผนการรับประ านอาหาร ไม่เหมาะสมกับ นเอง การกระตุ้้นความสนใจ ใช้้คำ ามเก่� ยวกับสารอาหารและ การรับประ านอาหารที่่� เหมาะสมกับ นเอง ายรูปร่างของตััวเองว่าสมส่วน หรือไม่ อย่างไร เชื่� อมโยงเข้าสู่เนื� อหาที่่� ต้้องการ โ ยกระตุ้้นให้มาร่วมค้นหาว่า นเอง มีีร ปร่างสมส่วนหรือไม่ อย่างไร และควรรับประ านอาหารอย่างไรเพ่� อ ให้เหมาะกับ นเองและ ำ �ให้มี รูปสมส่วน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1