นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563
17 ปีที่ 48 ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ ง จากสถานการณ์ที่ได้อธิบายข้างต้น เป็นการแปลผลที่ได้จากการตรวจคัดกรองโรค โดยใช้ความรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เกี่ยวกับอัตราส่วน ร้อยละ แนวคิดเกี่ยวกับความน่าจะเป็นเบื้องต้น และการนำ �เสนอข้อมูลด้วยตารางความถี่่ำ �แนกสองทางที่ นำ �มาใช้เพื่อให้ง่ายต่อการสรุปผล ซึ่่� งเป็นความรู้ในระดับมัธยมศึกษา ในระดับสูงขึ้นไปสามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็น แบบมีเงื่อนไข (Conditional P robability) ช่วยในการทำ �ความเข้าใจ และอธิบายสถานการณ์ที่่�ซับ้ อนขึ้นได้ นอกจากนี้ เราสามารถใช้แนวคิดในทำ �นองเดียวกัน ช่วยในการวิเคราะห์ความถูกต้องแม่นยำ �ของเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจคัดกรองโรค โดยการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างที่เราทราบจำ �นวนผู้้ิดเชื้อจริง ๆ ในกลุ่มนั้น และคำ �นวณจากจำ �นวนผู้้�ท ตรวจคัดกรองแล้ว ได้ผลบวก และจำ �นวนผู้้�ท ตรวจคัดกรองแล้วได้ผลลบ ก็จะได้เป็นอัตราการเกิดผลบวกจริงและอัตราการเกิดผลลบจริงของ เครื่องมือนั้นๆ ทั้งนี้ ในกรณีของการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 อาจยังไม่สามารถทราบอัตราการเกิดผลบวกจริงและอัตรา การเกิดผลลบจริงที่แท้จริง เนื่องจากเป็นโรคอุบัติใหม่ ตัวเลขที่ใช้ในการคำ �นวณข้างต้นจึงเป็นเพียงการคาดการณ์จากข้อมูล ที่่ี ณ ปัจจุบัน แนวคิดที่กล่าวถึงในบทความนี้เป็นสถิติการแพทย์แบบง่ายๆ ที่สามารถนำ �ไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ความถูกต้อง แม่นยำ �ของเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจคัดกรองโรค และการแปลผลการตรวจคัดกรองโรคอื่นๆ ได้อีกมากมาย จะเห็นว่าการใช้ คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำ �วันไม่จำ �เป็นต้องเป็นเรื่องยากหรือั บ้ อนเสมอไป เพียงแค่เราเข้าใจแนวคิดพื้นฐานก็สามารถ นำ �คณิตศาสตร์มาช่วยในการอธิบายสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจนำ �ไปสู่การแก้ปัญหาที่่�ย งใหญ่ระดับประเทศได้ ขอขอบคุณ ดร.ศรเทพ วรรณรัตน์ ที่่่วยตรวจสอบความถูกต้องและเพิ่มเติมข้อมูลให้บทความนี้้ีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น บรรณานุกรม Coronavirus: are false positive Covid-19 tests skewing infection rate figures? (2020, July 28). The Week . Retrieved August 10, 2020, from https://www.theweek.co.uk. Coronavirus disease (COVID-19) questions and answers. (2020, April 17). Retrieved August 10, 2020, from World Health Organization website: https://www.who.int . Heneghan, C. (2020, July 20). How many Covid diagnoses are false positives? The Spectator. Retrieved August 10, 2020, from https://www.spectator.co.uk . สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). หนังสือเรียนรายวิ าพื� นฐานิ ศาสตร์์ ชั้� นมัธยมศึกษาปีีที� 6 ามมา รฐาน การเรียนรู� และตััวชี้� วัด กลุ่มสาระการเรียนรู�ิ ศาสตร์์ (ฉบััั ง พ.ศ. 2560) ามหลักสู รแกนกลางการศึกษาขั้้� นพื� นฐาน พุทธศักรา 2551 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1