นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563

40 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภาพ 4 แผนภาพบูรณาการความรู้้้านต่างๆ ตามแนวทางสะตีมศึกษา หลังจากนักเรียนร่วมกันตอบคำ �ถามข้างต้นแล้ว ครูกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสงสัยจากคำ �ถามข้อ 2 คือ เพราะเหตุใด ขณะที่โนราห์ต่อตัวกันหลายคนจึงมักหกล้มลงบนพื้นเวที แล้วร่วมกันหาคำ �ตอบจากกิจกรรมชื่อ “ต่อตัวโนราห์ให้ สูงทีุ่่ดโดยไม่ล้ม” โดยในกิจกรรมนี้ ครูสร้างสถานการณ์ที่่้าทายให้นักเรียนจำ �นวน 9 คนในกลุ่มเดียวกัน ร่วมกันเป็น นักแสดงมืออาชีพในการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ “โนราห์” โดยแต่ละกลุ่มต้องต่อตัวด้วยท่ารำ �โนราห์พื้นฐานให้ สูงทีุ่่ดโดยไม่ล้มลง ในระยะเวลา 10 วินาที และต้องมีความปลอดภัยในการต่อตัว เกณฑ์์การให้คะแนนขึ้นอยู่่ับความถูกต้อง ของท่าทาง ความปลอดภัย และระดับความสูงในการต่อตัว ขั้้� นที่่� 2 ขั้้� นสืืบเสาะ าค ามร้� (Explore) ครูกระตุ้นให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มร่วมกันกันวิเคราะห์สถานการณ์ ข้อจำ �กัด กำ �หนดขอบเขตของปัญหาที่จะนำ � ไปสู่การออกแบบ และต่อตัวโนราห์ด้วยท่ารำ �โนราห์พื้นฐานให้สูงโดยไม่ล้มลง เมื่อนักเรียนเข้าใจปัญหาและความต้องการ ของกิจกรรมแล้ว ให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติเป็นบุคคลที่่ีอาชีพตามแนวทางสะตีมศึกษา ได้แก่ นักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยี วิศวกร นักแสดง และนักคณิตศาสตร์ เพื่อร่วมกันสืบเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมและท่ารำ �โนราห์พื้นฐานตามบทบาทที่ตนเองได้รับมอบหมาย เพื่อนำ �มาประยุกต์ ใช้แก้ปัญหา ผ่านการวางแผนและออกแบบการต่อตัวโนราห์ให้ได้ตามที่่ิเคราะห์ไว้ โดยมีตัวอย่างแนวทางการสืบค้นข้อมูล ดังต่อไปนี้ นัักวิิทยาศาสตร์์ - แรงและการเคล่� อนที่่� - แรงลัพธ์์ - จุุดศููนย์์ถ่่วง นัักคณิิตศาสตร์์ - การคำนวณ - สถิิติิพื� นฐาน นักแสดง - ่ารำโนราห์์พื� นฐาน - จััง วะ ำนอง ดนตรีีของเพลงโนราห์์ นัักเทคโ โลยี - เ คโนโลยีี Google Drive - ความสามาร ใช้้ดินนำ� �มัน ในการออกแบบร่างนวั กรรม วิิศ กร - กระบวนการออกแบบ าง วิ วกรรมในต่่อตััวโนราห์์ เมื่อนักเรียนสืบเสาะหาข้อมูลเรียบร้อย ให้แต่ละคนภายในกลุ่มตนเองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่่� งกันและกัน จากนั้นครูสำ �รวจความรู้ของนักเรียน โดยใช้คำ �ถามว่า “นักเรียนมีข้อมูลอะไรบ้าง และ เพียงพอหรือไม่ ในการออกแบบและต่อตัวโนราห์ ให้สูงทีุ่่ด โดยไม่ล้ม” เพื่อให้นักเรียนได้เนื้อหา เกี่ยวกับเรื่องจุดศูนย์กลางมวลและสมดุล ภาพ 5 ผลของกิจกรรม “หอคอยด้วยเส้นสปาเก็ตตี้”

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1