นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563

41 ปีที่ 48 ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ ง ภาพ 6 PowerPoint ที่แสดงภาพเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่่�ท ใช้ในการรำ �และต่อตัวโนราห์ ภาพ 7 ภาพวาดแบบร่างและรูปปั� นดินนำ� �มันแบบร่างการต่อตัวโนราห์ ขั้้� นที่่� 3 ขั้้� นอธิ าย (Explain) ขั้้� นที่่� 4 ขั้้� นวิิ กรรม (Engineer) ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำ �เสนอ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้้�ส งที่ได้จากการสืบเสาะหาข้อมูลแต่ละสาขาวิชา รวมทั้ง เปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ักถาม และโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม โดยมีครูเป็นผู้้ำ �นวยความสะดวกในการนำ �เสนอ ตั้งคำ �ถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนอยู่เสมอ และปรับ แนวคิดที่คลาดเคลื่อนของนักเรียนให้เป็นแนวคิดวิทยาศาสตร์ทีู่่กต้อง หลังจากที่่ักเรียนทุกกลุ่มนำ �เสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เรียบร้อยแล้ว ครูใช้สื่อเทคโนโลยีโปรแกรม PowerPoint ที่แสดง ภาพเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่่�ท ใช้ในการรำ �และต่อตัวโนราห์ เพื่อให้นักเรียนมีแนวคิดวิทยาศาสตร์ทีู่่กต้อง สามารถนำ �มาใช้ในการรำ �และต่อตัวโนราห์ได้อย่างถูกต้อง ดังภาพ 6 ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันระดมสมองออกแบบแบบร่างนวัตกรรม (Prototype) การต่อตัวโนราห์ให้สูงทีุ่่ด โดยไม่ล้ม ด้วยการวาดรูป และปั� นแบบร่างด้วยดินนำ � �มัน เพื่อให้เห็นภาพการต่อตัวโนราห์ทั้ง 3 มิติ ดังภาพ 7 และนำ �เสนอ หน้าชั้นเรียน เพื่อให้เพื่อนๆ พิจารณาความถูกต้องของแบบร่างนวัตกรรม และรับข้อเสนอแนะมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ในขั้นนี้ นักเรียนจะได้ฝึกฝนหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมทีุ่่ดภายใต้บริบทที่เป็นเงื่อนไข โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1