นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563
50 นิตยสาร สสวท.ิ ต ในช่วงที่่ีการระบาดของเชื� อโควิด-19 รัฐบาลได้ออกมาตรการหลายเร่� อง เพ่� อป้องกันการแพร่ระบาดของ เชื� อไวรัส เช่น มาตรการ “กึ่งปิดเมือง” ( S emi-lockdown) การรักษาระยะห่างทางสังคม ( S ocial Distancing) ทำ �ให้ ประชาชนต้องปฏิบัติตัวภายใต้ความปกติใหม่ หรือ New Normal เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง ทางสังคม การจำ �กัดปริมาณคนในสถานที่่่างๆ โรงเรียนเป็นอีกหนึ่งสถานที่่�ท ีีความเสี่ยงที่่้องมีการจำ �กัดปริมาณ คนด้วยเช่นเดียวกัน จึงเป็นความท้าทายของระบบการศึกษาไทย ที่จะต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษา หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 เพ่� อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอนมากทีุ่่ด จึงมีการนำ �วิธีการสอนทาง ไกล ไม่ว่าจะเป็นการสอนออนไลน์ ใช้แอปพลิเคชันที่่่วยให้ครูสอนในห้องเรียนเสมือนจริง และใช้การถ่ายทอดการ สอนผ่านสัญญาณโทรทัศน์มาใช้ นับได้ว่าเป็นก้าวเข้าสูุ่่คการใช้เทคโนโลยีมากยิ่งขึ� น สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดโครงการสอนในรูปแบบออนไลน์จำ �นวน 14 รายวิชา ซึ่่� งเป็นวิถีการเรียนรู้ใหม่ที่สามารถเรียนร่วมกันได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยผู้เรียนสามารถเลือกและเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองผ่านบทเรียน ออนไลน์ในรูปแบบวีดิทัศน์ โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นความเข้าใจ เชื่อมโยงชีวิตจริง และมีเนื้อหาตรงตามหลักสูตรในทุก ระดับชั้น นอกจากนี้ สสวท. โดยฝ่ายโลกศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมยังได้จัดอบรมกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ โดย ใช้แอปพลิเคชันู ม (Zoom Application) เพื่อสร้างความตระหนักและเรียนรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ผลกระทบ ผลที่ตามมา และการ รับมือต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เรื่อง ปฏิิบัติการล่าลูกนำ� �ยุง ทั้งนี้้่อนเกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กิจกรรม นี้้ัดอบรมในรูปแบบที่่ีผู้สอนและผู้เรียนเห็นหน้ากันและอยู่ในห้องเรียนเดียวกัน หรือที่เรียกว่า แบบ “Face-to-Face” ความท้าทายของการจัดอบรมในรูปแบบออนไลน์คือ ต้องออกแบบกิจกรรมให้น่าสนใจ ได้รับความรู้ ความเข้าใจ สามารถบรรลุจุดประสงค์ของกิจกรรมครูสามารถนำ �สื่อที่ใช้ทำ �กิจกรรม หรือนำ �แอปพลิเคชันเหล่านี้ไปปรับใช้กับการจัด การเรียนการสอนในห้องเรียนได้ ออกแบบสื่อเอกสารประกอบการสอนของตนเองได้ชัดเจนและน่าสนใจ และสร้างปฏิิสัมพันธ์ ระหว่างการทำ �กิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น การอบรมกิ กรรมปฏิิบัติการ ล่าลูกนำ � �ยุงในรูปแบบออนไลน์ ภาพ 1 ห้องเรียนออนไลน์ กิจกรรมปฏิิบัติการล่าลูกนำ� �ยุง ภาพ 2 ตัวอย่างภาพถ่ายระหว่างการอบรมกิจกรรมรูปแบบออนไลน์ นานาสาระ และ่ าวสาร ลลิดา อำ� �บัว • นักวิชาการอาวุโส ฝ่าย GLOBE สสวท. • e-mail: lumbu@ipst.ac.th
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1