นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563

53 ปีที่ 48 ฉบับที่ 225 กรกฎาคม - สิงหาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ ง บรรณานุกรม The GLOBE Program, Protocol eTraining : MOSQUITO LARVAE Using GO MHM App. Retrieved July 15, 2020, from https://www.globe.gov/ get-trained/protocol-etraining/etraining-modules/16867649/12273. ภาพ 4 แสดงบรรกาศภายในห้องอบรมแบบ Face-to-Face ภาพ 5 ทำ �กิจกรรมปฏิิบัติการล่าลูกนำ� �ยุง ภาพ 7 ผลงานผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิิบัติการล่าลูกนำ� �ยุง ภาพ 6 ทำ �กิจกรรมจำ �แนกชนิดลูกนำ� �ยุง ภาพ 3 ตัวอย่างผลงานผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิิบัติการล่าลูกนำ� �ยุงแบบออนไลน์ ตัวอย่างภาพถ่ายระหว่างการอบรมกิจกรรมรูปแบบ Face to F ace สรุปได้ว่า การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ไม่ใช่เพียงแค่เปิดวีดิทัศน์ให้ผู้เรียนศึกษา หรือการที่่�ผ สอนให้ผู้เรียน สืบค้นข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่เป็นการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนของผู้สอน โดยใช้เทคโนโลยี สื่อต่างๆ ช่วย ออกแบบการเรียนการสอนที่่้องบูรณาการถ่ายทอดองค์ความรู้ ความสนุกอยากเรียนรู้ จัดกิจกรรมเสมือนกับการลงมือ ปฏิิบัติจริงสอดแทรกไว้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ดังนั้น สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเป็นจุดกระตุ้นและเร่งให้ผู้สอน ต้องปรับตัวคิดหากระบวนการสอน การออกแบบการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนได้ความรู้ ทักษะ จึงเป็นการท้าทายความสามารถ ของครูในการพัฒนาการเรียนการสอนในภาวะความปกติใหม่ให้มีประสิทธิภาพ ได้ประสบการณ์การเรียนที่สนุกอย่างแท้จริง เสมือนการเรียนการสอนในชั้นเรียน ซึ่่� งเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถของครูทุกคน

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1