นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563
12 นิตยสาร สสวท.ิ ต บรรณานุกรม นำ� �ตาล ของหวานๆ ทานให้น้อยหน่อยก็ได้นะ. สืบค้นเมื่อ 5 กันยายน 2563, จาก https://health.kapook.com/view66463.html. พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิิตยสถาน. สืบค้นเมื่อ 5 กันยายน 2563, จาก http://www.royin.go.th/?knowledges=น ำ � �ตาล-๑๓-พฤษภาคม-๒๕๕๓. พิมพ์มณี แก้วมหาวงศ์. (2558). รูปแบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัวสำ �หรับบุคคลที่่ีความต้องการพิเศษ. วา สารสุุทธิิ ทัศน์. 29 (92): 236-253. สำ �นักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. (2555). คู่่� มือการดำำ �เนินงานการจััดการศึึก าโดย อ รััว . กรุงเทพมหานคร: สำ �นักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา. สุภาวดี เจริญเศรษฐมห. (2545). โฮมส ล: ทางเลือกใหม่ องการศึึก าไทย . กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำ �แหง.้ อมูลเพิ่่� มเติม นำ� �ตาล เป็นสารประกอคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน มีรสหวาน และละลายนำ � �ได้ดี โดยทั่วไปจะได้มาจาก ตาล อ้อย มะพร้าว ถ้าทำ �จากพืชใดก็เติมคำ �นั้นๆ ลงไป เช่น ทำ �มาจากต้นตาล เรียกว่านำ� �ตาลโตนด ทำ �มาจากมะพร้าว เรียกว่า นำ� �ตาลมะพร้าว ทำ �มาจากอ้อยแต่ยังไม่ได้ทำ �เป็นนำ� �ตาลทราย จะเรียกว่านำ� �ตาลทรายดิบ ถ้านำ �มาทำ �เป็นเม็ดเรียกว่า นำ� �ตาลทราย หรือถ้านำ �มาทำ �เป็นก้อนแข็งคล้ายกรวด จะเรียกว่านำ� �ตาลกรวด สำ �หรับนำ� �ตาลปี� บเป็นนำ� �ตาลที่ผลิตจากนำ� �ตาล มะพร้าวหรือนำ� �ตาลจากพืชชนิดอื่นๆ โดยส่วนใหญ่ทำ �จากมะพร้าว มีลักษณะเป็นก้อนเหนียว มีสีนำ� �ตาลอ่อนถึงเข้ม และมี กลิ่นหอมกว่านำ � �ตาลทราย นิยมใช้ประกอบอาหารที่ใช้กะทิ แป้งมัน ทำ �จากมันสำ �ปะหลัง ลักษณะเป็นผงสีขาว ผิวสัมผัสของแป้งจะลื่นมือ เมื่อได้รับความร้อนจะเหนียวหนืด และใส เมื่อเย็นลงจะเหนอะหนะ และคงตัว แป้งข้าวเหนียว ทำ �จากเมล็ดข้าวเหนียว มีลักษณะเป็นผงสีขาว เมื่อจับจะสากมือเล็กน้อย เมื่อทำ �ให้สุกจะมีลักษณะ ขุ่นข้น เหนอะหนะ แป้งเป็นสารประกอบประเภทคาร์โบไฮเดรต และเป็นสารอาหารหลักชนิดหนึ่งที่เป็นแหล่งพลังงานสำ �คัญของร่างกาย ซึ่่� งสามารถสอนเด็กๆ ให้เปรียบเทียบกับสารประกอบของคาร์โบไฮเดรตที่่ีอยู่ในพืชชนิดอื่นๆ เช่น เผือก โดยนำ �มาเป็นส่วนผสม ดังภาพ 7 ตัวชี้้ัดความสำ �เร็จในการจัดการศึกษาโดยครอบครัวคือ 1) แผนการจัดการศึกษาของครอบครัวควรมีลักษณะเป็น แผนการศึกษาเฉพาะตัวผู้เรียนเป็นรายบุคคลในแต่ละช่วงที่ครอบครัวกำ �หนด 2) แผนการให้บริการการเปลี่ยนผ่านเพื่อจัดหา ที่เรียนใหม่ การเข้าสู่การประกอบอาชีพ (พิมพ์มณี แก้วมหาวงศ์, 2558) เพื่อตอบโจทย์การศึกษาแนวใหม่ (New Normal) โดยใช้ปราก การณ์เป็นฐาน (Phenomenon based Learning) ดังนั้น ผู้ปกครองที่ประสงค์จะสอนวิทยาศาสตร์ในรูปแบบใหม่ จำ �เป็นต้องออกแบบและวางแผนในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อวางแนวทางสู่ความสำ �เร็จให้กับผู้เรียน จนสามารถ พัฒนาตนเองสู่การประกอบอาชีพในอนาคต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1