นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563
19 ปีที่ 48 ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563ี ที่ ั บี่ ั นุ ล รอบร้� คณิิต ศักดิ� ชาย ขวัญสิน • ครู คศ. 3 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สำ �นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำ �พูน เขต 1 • e-mail: koolkool170153@gmail.com การจััดกิ กรรมการเรี นร้� เร่ � องสถิิติเบื้้� องต้น โด ใช้้รูปแ SAKORN Model สำ �หรัั กเรี นชั้� นมัธ มศึึกษาปีที่ 3 โรงเรี น้ านปงแม่ลอ จัังหวัดลำ �พูน โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ อำ �เภอแม่ทา จังหวั ลำู น เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกั สำ �นักงาน เขตื้ นที่การศึกษาประถมศึกษาลำู น เขต 1 นักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนใหญ่ ประกอบอาชี เกษตรกรรม หาของป่าและรับจ้างทั่วไป ลักษณะของชุมชนในตำ �บลทาแม่ลอบเป็นสังคมปิ เนื่องจาก การเิ นทางเข้าสู่ตำ �บลมีระยะทางไกล ทำ �ให้คนในชุมชนไม่ค่อยไ้ รับข่าวสารเท่าที่ควร จากประสบการณ์ของครูผู้สอน พบว่าการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เนื้อหาสถิติ ในโรงเรียนบ้าน ปงแม่ลอบ เป็นการสอนแบบบรรยายและให้ตัวอย่างจากหนังสือเรียน เอกสารตำ �ราเรียนที่ใช้ในโรงเรียนเป็นแบบที่ ใช้กันทั่วไป ึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับบริบทของภาคกลางและชุมชนในเมืองเป็นส่วนใหญ่ และเนื้อหาขาดความต่อเนื่อง ทำ �ให้ นักเรียนมองว่าไม่สามารถนำ �สิ่งที่เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาได้ ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเรื่องของสถิติ โดยเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการตั้งคำ �ถามทางสถิติ การกำ �หนด ประเด็นปัญหา การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำ �เสนอข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล การหาค่ากลางของข้อมูล การแปลความหมาย ผลลัพธ์ การนำ �สถิติไปใช้ในชีวิตจริง แล้วลงมือปิ บัติจริง และนำ �ข้อมูลที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1