นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563

20 นิตยสาร สสวท.ิ ต ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แนวทางการเรียนการสอนสถิติในต่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแตกต่างไปจากเดิม โดยเน้นการใช้ข้อมูลจริงที่เกี่ยวข้องกับบริบทของนักเรียน มีการลงมือปิ บัติจริง การใช้โครงงานและเทคโนโลยีต่างๆ ช่วย ในการสอน ในทำ �นองเดียวกันกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านสถิติในประเทศอเมริกา (Aliaga et al., 2005) ได้ใช้วิธีการสอนที่เน้น การใช้ข้อมูลจริงที่เกี่ยวข้องกับบริบทของนักเรียน การลงมือปิ บัติจริง และการใช้เทคโนโลยีในการสอนสถิติ เมื่อพิจารณา การปรับเปลี่ยนเนื้อหาสถิติของหลักสูตรในประเทศไทย พบว่าสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ปรับเปลี่ยนสาระสถิติ โดยแนะนำ �ครูผู้สอนให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยการปิ บัติจริงจากสถานการณ์จริง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกปิ บัติตามขั้นตอนระเบียบวิธีการทางสถิติในเรื่องที่ นักเรียนสนใจศึกษา และสามารถนำ �ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาหรือวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำ �วันได้ วิธีการสอนวิธีหนึ่งที่สามารถตอบสนองความสนใจของนักเรียนได้ดี คือ การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบ SAKORN Model (ศกรโมเดล) ึ่งมีลำ �ดับขั้นตอนการดำ �เนินการ 6 ขั้น ดังแผนภาพ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด กิจกรรมนำ �เข้าสู่บทเรียน การกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจและ พร้อมที่จะเรียน โดยใช้กิจกรรมการสนทนา ักถาม เกี่ยวกับสถิติกับชีวิตประจำ �วัน เพื่อทบทวนเนื้อหา กิจกรรมรวบยอ /และสรุปการเรียนรู้ สรุปความรู้ เนื้อหาและความคิดรวบยอดที่ ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติเบื้อง ต้น โดยใช้รูปแบบ SAKORN Model โดยครูและ นักเรียนร่วมกันสรุป กิจกรรมที่ช่วยั ฒนาผู้เรียน ขั้นที่ 1 S: Search ขั้นที่ 2 A: Active Learning ขั้นที่ 3 K: Knowledge Management ขั้นที่ 4 O: Obtian ขั้นที่ 5 R: Reporting ขั้นที่ 6 N: Network จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด วัดและประเมินผลจาก • การตรวจชิ้นงานของนักเรียน • แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้า ร่วมกิจกรรม • แบบประเมินความสามารถใน การแก้ปัญหา โดยใช้รูปแบบ SAKORN Model สาระสำ �คัญ สาระการเรียนรู้ การวัดและการประเมินผล สื่อและแหล่งเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1