นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563
22 นิตยสาร สสวท.ิ ต ขั้นที่ 5 R: Reporting นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำ �รายงานเป็นรูปเล่ม พร้อมทั้งเตรียมนำ �เสนอผลงานทางสถิติที่ ได้จากการเก็บรวบรวมและประมวลผล โดยการจัดนิทรรศการ ขั้นที่ 6 N: Network นักเรียนนำ �ความรู้ไปเผยแพร่โดยการสร้างเครือข่ายวิชาการ จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างการร่วมมือทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน สรุปผลที่เกิ ขึ้นจากการจั กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสถิติเบื้องต้น โ ยใช้รูปแบบ SAKORN Model ทำ �ให้ นักเรียนเกิ ความตื่นตัวในการเรียนรู้ สนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมมากยิ่งขึ้น และไ้ เรียนรู้จากของจริง การลงมือ ปฏิบัติจริง ทำ �ให้นักเรียนมีความตั้งใจในการทำ �งาน ใส่ใจในงานที่ไ้ รับมอบหมาย ส่งงานตามกำ �หน และไ้ ผลงานที่มีคุณภา ทำ �ให้นักเรียนเกิ การเรียนรู้ และสามารถนำ �กิจกรรมเหล่านี้ไปใช้จริงในชีวิตประจำ �วันของตนไ้ สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความสนใจให้กับนักเรียน และไ้ เห็นประโยชน์ของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ข้อเสนอแนะ 1. กิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละชั่วโมง อาจจะมีบางชั่วโมงใช้เวลานานมาก โดยเฉพาะกิจกรรมที่นักเรียนไป ศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่างๆตามที่กลุ่มตนสนใจ ึ่งครูผู้สอนต้องประมาณเวลาที่ใช้ในการทำ �กิจกรรมของนักเรียนให้ดี นอกจาก นี้ควรควบคุมให้นักเรียนรักษาเวลาในการปิ บัติกิจกรรมในแต่ละชั่วโมง 2. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ SAKORN Model นั้น สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้ตาม ความเหมาะสมกับนักเรียน บริบทของโรงเรียน และชุมชนที่นักเรียนอาศัย ดังนั้นควรจัดสถานการณ์ให้กับนักเรียนตาม บริบทของโรงเรียนและชุมชนนั้นๆ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1