นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563

33 ปีที่ 48 ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563ี ที่ ั บี่ ั นุ ล 3) ขั้� อธิิบา (Explain) นักเรียนนำ �เสนอและสื่อสารสิ่งที่ได้ค้นพบจากการสืบเสาะหาความรู้ให้กับสมาชิกภายในกลุ่ม และแลกเปลี่ยน เรียนรู้ึ่ งกันและกัน โดยครูช่วยตั้งคำ �ถามเพื่อตรวจสอบ และปรับแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ที่คลาดเคลื่อนให้เป็นแนวคิดที่ถูกต้อง ใช้เป็นกรอบแนวคิดพื้นฐานในการบูรณาการความรู้ตามแนวทาง สะเต็มศึกษา การออกแบบและสร้างนวัตกรรมแก้ปัญหาน้ำ �มันดิบรั่วไหลลงสู่ทะเล ดังภาพ 3 4) ขั้�ิ กรรม (Engineer) นักเรียนฝึกใช้โปรแกรม Tinkercad เพื่อออกแบบตัวต้นแบบนวัตกรรมแบบ 3 มิติ ดังภาพ 5 และสร้างนวัตกรรม แก้ปัญหาน้ำ �มันดิบที่รั่วไหลลงสู่ทะเลขึ้นมาจริง โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ที่สุดภายใต้บริบทที่เป็นเงื่อนไขและข้อจำ �กัด ดังภาพ 6 Engage Explore Explain Engineer Enrich Evaluate Engage Explore Explain Engineer Enrich Evaluate วิทยาศาสตร์ 1) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2) การแยกสาร 3) ความหนาแน่นของสาร 4) วัสดุศาสตร์ เทคโนโลยี 1) วิธีการ เครื่องมือ หรือ วัสดุที่่ำ �มาใช้ใน การแก้ปัญหานำ � �มันดิบรั่วไหลลงสู่ทะเล 2) การออกแบบชิ้นงาน 3 มิติด้วยโปรแกรม Tinkercad 3) การสืบค้นข้อมูลโดยใช้ internet วิศวกรรมศาสตร์ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์ โดยเน้นการแก้ปัญหาและการออกแบบนวัตกรรม ภายใต้เงื่อนไขและข้อจำ �กัด คณิตศาสตร์ 1) พื้นที่และปริมาตร 2) สถิติพื้นฐาน 3) การสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ภา 4 กรอบแนวคิดพื้นฐานการบูรณการความรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ภา 5 ตัวอย่างตัวต้นแบบนวัตกรรม (prototype) ภา 6 ตัวอย่างนวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาจริง

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1