นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563
38 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภา 3 การขึ้นรูปโดยใช้กระดาษ มาประยุกต์ใช้แทนขี้เลื่อย ครูจึงให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลในการทำ � นักเรียนเกิดแนวคิดในเรื่องการทำ �ในรูปแบบเปเปอร์มาเช่ 3) การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา (Solution Design) การออกแบบการทำ �เศียรจิ� ว โดยการนำ �แนวคิดเรื่องการทำ � เปเปอร์มาเช่มาใช้ในการทำ �เศียรจิ� ว 4) การวางแผนและดำำ �เนินการแก้ปัญหา (Planning and Development) นักเรียนลงมือทำ �เศียรจิ� ว โดยการนำ � กระดาษมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำ �ไปแช่ในนำ� �ที่ผสมกับกาว ระหว่างนั้นก็ปั� นดินนำ� �มันขึ้นรูปตามแบบในข้อ 3 แล้วนำ �กระดาษ ดังกล่าวมาขึ้นรูปบนดินนำ� �มัน ดังภาพ 2 เสร็จแล้วนำ �ไปตากให้ แห้งสนิท แล้วนำ �มาผ่าเพื่อนำ �ดินนำ� �มันออก จากนั้นนำ �กระดาษ ที่่�ข นรูปมาประกบกัน ขัดให้กระดาษเนียนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ลงสี ตกแต่ง ตีลายให้สวยงามตามแบบที่วางไว้แล้วตากให้แห้ง ก็จะได้ชิ้นงานออกมา 5) การท สอบ ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ� นงาน (Testing, Evaluation and Design Improvement) เมื่อได้เศียรจิ� วแล้ว ให้นักเรียนประเมินชิ้นงานของตนเอง ในเรื่องการเกิดเชื้อรา ความสมดุล ความละเอียด การลงสี การตกแต่งชิ้นงาน หลังจากประเมินตรวจสอบแล้วให้นักเรียนวางแผนงานในเรื่องการปรับปรุงแก้ไขชิ้นงานของตนเอง 6) การนำ �เสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ� นงาน (Presentation) ขั้นตอนนี้้ักเรียนจะนำ �เสนอ ผลงานของตนเองโดยให้เพื่อนๆ มีส่วนร่วมในการประเมินงาน เสนอแนะและนำ �ไปพัฒนาการทำ �เศียรจิ� วต่อไป ภา 4 (ก) การออกแบบตีลายเพื่อใช้ในการตกแต่ง (ข) การลงลายตามแบบ (ค) การลงสีตกแต่ง ศิิล ะกับการทำำ �เศีียรจิ๋๋ � ในการทำ �เศียรจิ� วนักเรียนจะได้เรียนรู้้้านศิลปะมากมาย ซึ่่� งเป็นส่วนสำ �คัญที่่ำ �ให้เป็นจุดดึงดูดความสนใจของ ชิ้นงาน และเป็นการเพิ่มมูลค่าของชิ้นงานให้สูงขึ้น ความรู้้้านศิลปะที่่ำ �มาใช้การทำ �เศียรจิ� ว เช่น การออกแบบลวดลาย การตีลาย การลงลาย การตกแต่ง การเลือกโทนสี การลงสี ดังภาพ 4 (ก) (ข) (ค)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1