นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563
5 ปีที่ 48 ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563ี ที่ ั บี่ ั นุ ล และผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รวมถึงครูศักยภาพสูงที่ เป็นกำ �ลังสำ �คัญช่วยพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียน และ ขยายผลแก่ครูในท้องถิ่น โดยการบริหารจัดการนักเรียนทุน ที่่ำ �ลังศึกษาอยู่่� ท งในและต่างประเทศ ประมาณ 2,000 คน ในโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้้ีความสามารถพิเศษทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุน พสวท.) โครงการส่งเสริม การผลิตครูที่่ีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ (ทุน สควค.) โครงการโอลิมปิกวิชาการ (ทุน โอลิมปิกฯ) และทำ �งานร่วมกับภาคีเครือข่ายของรัฐและ เอกชน เพื่อส่งเสริมการสร้างเส้นทางอาชีพให้ผู้้ีความ สามารถพิเศษฯ โดยปัจจุบันมีการส่งเสริมและพัฒนาผู้้ี ความสามารถพิเศษฯ รวมทั้งสิ้นมากกว่า 10,000 คน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19) เป็นตัวเร่งอุบัติการณ์สู่ความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือที่เรียกว่า ดิจิทัลดิสรัปชัน (Digital Disruption) แต่การพัฒนาการศึกษานั้นหยุดไม่ได้ สสวท. จึงปรับตัวและก้าวผ่านข้อจำ �กัดด้วยการนำ �เทคโนโลยี เข้ามาใช้ในการทำ �งานแบบใหม่อย่างก้าวกระโดด ซึ่่� งโครงการ ที่ สสวท. กำ �ลังดำ �เนินการอยู่่�น สอดรับกับวิถีนิวนอร์มัล เช่น การขับเคลื่อนการศึกษาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ของกระทรวงศึกษาธิการ คือ การพััฒนาแ ลตฟอร์มดิิจิทัล เพื่่อการเรียนรู้ โดยการวิจัยและพัฒนาระบบแพลตฟอร์ม ดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน รวมทั้ง วีดิทัศน์บทเรียนออนไลน์ที่เน้นความเข้าใจ เชื่อมโยง ชีวิตจริง สะดวกในการเข้าถึงและใช้งาน สอดคล้องกับตัวชี้้ัด กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ครอบคลุมทุกระดับชั้น ทั้งรายวิชา พื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ซึ่่� ง “โครงการ Project 14” เป็น ส่วนหนึ่งในการดำ �เนินงานดังกล่าว Project 14 เป็นโครงการจัดทำ �หลักสูตรการเรียนรู้ และบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และ เทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ตามหนังสือเรียนของ สสวท. สำ �หรับภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 เพื่อให้มีการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ของ สสวท. ที่่ักเรียน สามารถเข้าถึงได้ง่าย โครงการนี้้ีการดำ �เนินงานเป็น 3 แบบ ได้แก่ Project 14 Project 14+ และ Project 14 บน DLTV โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. Project 14 เป็นการจัดทำ �และเผยแพร่หลักสูตร วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่่� งได้เผยแพร่ แล้วผ่านระบบสำ �หรับนักเรียน ครู และผู้สนใจ โดยมีจุดเน้น ของโครงการ 4 ด้าน คือ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้จากทุกที่ ทุกเวลาตามความสะดวก สามารถกำ �หนดการเรียนรู้ได้ด้วย ตนเอง เน้นความเข้าใจเชื่อมโยงกับชีวิตจริง รวมทั้งตรงตาม ตัวชี้้ัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง ในหลักสูตรฉบับ ปรับปรุง 2560 และหนังสือเรียน สสวท. 90 หลักสูตร ผ่าน เว็บไ์ http://proj14.ipst.ac.th ยูทูป IPST Proj14 และ Facebook https://www.facebook.com/ipstproj1 2. Project 14+ จัดทำ �และเผยแพร่หลักสูตรวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผ่านระบบ Skooldio บนเว็บไ์ https://classroom.proj14.ipst.ac.th เพื่อทำ �การ ศึกษาและวิจัยรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยตนเอง ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อนำ �ข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาระบบ Learning Management System (LMS) ของ สสวท. ต่อไป ผู้้�ท เข้าร่วมในการศึกษางานวิจัยนี้ ได้แก่ นักเรียน จำ �นวน 25,000 คน ในเครือข่ายโรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท. สิ่งที่แตกต่างจาก Project 14 คือ ครูสามารถติดตาม การเรียนรู้ของผู้เรียนได้ การเข้าถึงการเรียนรู้ของผู้เรียน ในแต่ละเรื่อง/แต่ละบท มีเอกสาร ใบกิจกรรม ใบงาน แบบ ทดสอบ ให้ผู้เรียนสามารถทำ �กิจกรรม/ข้อสอบบนระบบได้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1