นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 226 กันยายน - ตุลาคม 2563

8 นิตยสาร สสวท.ิ ต ตััวอย่่างการกำ �หนดหััวข้้อปรากฏการณ์์เรี นร้� การทำำ � มบั ลอ ไข่่ห า คณิิ าสตร์์ การวััด เศษส่่ น ร้อยละ รูปทรงเรขาคณิิต วิท า าสตร์์ ารและ มบััติของ าร ชีีวิิตกับสิ่่� งแ ดล้อม เทคโนโลยี สังค เศรษฐศา ตร์/ ประวััติศา ตร์ สุ ศึึกษา การสร้้างเสริิมสุุขภาพ และการป้องกันโรค การงานอาชีีพ การดำ �รงชีีวิิตและ ครอ ครั อาชีีพ ภา 2 ภาพ Mind Mapping ของหัวข้อในวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำ �บัวลอยไข่หวาน บทความนี้จะเน้นผู้เรียนในระดับประถมศึกษา (อายุ 6-11 ปี) ซึ่่� งสามารถประยุกต์โดยเพิ่มเติมหรือลดเนื้อหา ความยากง่ายให้เข้ากับผู้เรียนในระดับอื่นๆ ได้ และในบริบทนี้้�ผ ปกครองคือผู้สอน โดยต้องจัดทำ �สิ่งสำ �คัญอันดับแรก คือ กำ �หนดหัวเรื่องและโครงสร้างของปราก การณ์การเรียนรู้ ซึ่่� งในตัวอย่างนี้้ือการทำ �บัวลอยไข่หวาน จากนั้นสร้าง Mind Mapping ง่ายๆ เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ครอบคลุมวิชาต่างๆ ที่่�ผ เรียนต้องรู้ และควรรู้ ผสมผสานกับการลงมือ ปฏิิบัติไปด้วย ดังภาพ 2 ขั้้� นตอนการทำ �กิจกรรม 1. เตรีี มอุ กรณ์์และวััุ ดิิบ ก่อนเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบ ผู้ปกครองควรกำ �หนดบทบาทหน้าที่ ทั้งของตัวเองและผู้เรียน รวมทั้งชักชวนให้ผู้เรียนคิดหาเครื่องแต่งกายมาใช้ใน การทำ �กิจกรรม เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนุก อยากรู้อยากเห็น ทั้งนี้ ผู้ปกครอง ควรเตรียมข้อมูลไว้ใช้อธิบาย และเสริมความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องให้กับผู้เรียน อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ท้ายบทความนี้้ึงมีความรู้ เสริมให้ ซึ่่� งผู้ปกครองอาจเพิ่มเติมได้อย่างอิสระ ขั้นตอนนี้ ต้องการให้เด็กรู้้ักการเตรียมการทำ �บัวลอยไข่หวาน ตั้งแต่การหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ วัตถุดิบ ปริมาณ ราคา สถานที่่�ซื้อ การทำ �การตลาด ซึ่่� งการเตรียมการเหล่านี้สามารถสอดแทรกหลักวิชาต่างๆ ได้ด้วย เช่น เศรษฐศาสตร์ (การหาต้นทุนในการผลิต) วิทยาศาสตร์ (ชนิดและปริมาณวัตถุดิบแต่ละชนิด) ประวัติของขนม ทั้งนี้ นักเรียนอาจสืบค้นข้อมูล จากอินเทอร์เน็ต สอบถามจากแม่ค้า เพื่อสร้างแรงจูงใจให้อยากทำ � อุปกรณ์และวัตถุดิิบ 1. เครื่องชั่ง 2. วัตถุดิบหลัก ภา 3 การแต่งกายของเด็ก ภา 4 เครื่องชั่ง - แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม แป้งมัน 10 กรัม กะทิ 8 ถ้วย นำ� �ตาลปี� บ 200 กรัม นำ� �ตาลทราย 320 กรัม เกลือป่น ½ ช้อนโต๊ะ ไข่ไก่ 10 ฟอง (หรือตาม ความต้องการ)

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1