นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
18 นิตยสาร สสวท.ิ ต ตััวอย่่างการสอนตััวประกอบและการแ กตััวประกอบ ในระดัับประถมศึึกษา ณัตตยา มังคลาสิริ • นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. • e-mail: nmang@ipst.ac.th รอบร้� คณิิต ตัวประกอบและการแยกตัวประกอบเป็นความรู้้� พ นฐานสำ �คัญสำ �หรับนักเรียนที่จะต้องนำ �ไปใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์ ทั้งระดับพื้นฐานและระดับสูง ซึ่่� งการสอนเรื่องตัวประกอบและการแยกตัวประกอบจะมีกิจกรรมใดบ้างที่่� ผ สอนจะนำ �มาใช้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและได้ ลงมือปฏิิบัติกิจกรรมในชั้นเรียนได้บ้าง จากประสบการณ์ ที่่่านมาผู้เขียนได้ศึกษาหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดประชุมพิจารณาชุด จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (สำ �หรับผู้สอนผู้สอน) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โครงการจัดทำ �สื่อ 60 พรรษา เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่่� งได้แนวคิดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้้� ท ให้ นักเรียนได้ลงมือปฏิิบัติและการใช้คำ �ถามกระตุ้นให้นักเรียนบอกคำ �ตอบได้ด้วยตนเอง มาดูกันว่ากิจกรรมนี้้ำ �กันอย่างไร ก่อนอื่นต้องทำ �ความเข้าใจก่อนว่า ตัวประกอบคืออะไร ถ้าบอกว่า “ตัวประกอบของจำ �นวนนับใด คือ จำ �นวนนับที่สามารถหารจำ �นวนนับนั้นได้ลงตัว” นักเรียนคงมองตา และทำ �ตาปริบๆ แล้วแบบนี้เราจะสอนนักเรียนอย่างไรดี ลองมาพิจารณากิจกรรมต่อไปนี้้ัน โดยเริ่มจากแจกกระดาษ รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเท่าๆ จำ �นวน 12 แผ่น ให้นักเรียนจับคู่แล้ววางกระดาษทั้ง 12 แผ่นให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากให้ ได้จำ �นวนแบบมากทีุ่่ด จากนั้นให้นักเรียนเขียนขนาดของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากแต่และแบบ ซึ่่� งจะได้ดังนี้ แบบที่ 1 ขนาด 1X12 แบบที่ 2 ขนาด 2X6 แบบที่ 5 ขนาด 6X2 แบบที่ 3 ขนาด 3X4 แบบที่ 4 ขนาด 4X3 แบบที่ 6 ขนาด 12X1
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1