นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563

รอบร้� เทคโนโลยีี 33 การใช้้โปรแกรม Tinkercad ในห้้องดิิจิิทััล วสุุ ทััพพะรัังสีี การเรียนกระตุ้้� น ความคิด 37 “สไลด์์งานวิิจััย” ทำ ำ �อย่างไร ได้้ใ ผู้้� ฟััง สุุวินััย มงคลธา ณ์ ์ 47 ครองแครงกะทิิส กับแน างในการออกแบบ กิ กรรม STEM ด้้ ยตนเอง สุุทธิิพงษ์์ พงษ์์ว 51 ค ามเข้้าใ คลา เคล ่ � อนที ่ � พบได้้บ่อยเก ่ � ยวกัับ ฤษฎีี “การสร้างองค์ค ามร้� ด้้ ยตนเอง (Constructivism)” ด .นิิพนธ์์ จัั เล นานาสาระ และข่่าวสาร 54 เว็็บช่่ ยสอน ด .เปีียทิิพย์ พัวพันธ์ ์ 55 ข่่า -สส 58 QUIZ 3 “ฐานสมรรถนะ” และ “ค ามฉลาดรู ้� " ค ำ �ส ำ �คัญ ที่ � ค รตระหนััก เพ ่� อ “ยกระดัับการศึึกษาไ ย” ให้้ก้า ทัันสู่่�ต รรษที ่ � 21 สิินีี าฏ จัั ะภา รอบร้� วิทย์์ 7 ง่าย ๆ กับการน ำ �พืืชใกล้ตั มาสอนวิิ ยา าสตร ์ ในห้้องเรียน ด . เ าวลัก ณ์์ บััวอิ ิ 13 COVID-19 ภััยร้ายที ่ � โลกต้องเผชิิ ญ ก กนัั์ ไ ไ ย รอบร้� คณิิต 18 ตั อย่างการสอนตั ประกอบและการแยกตั ประกอบ ในระดัับประถมศึึกษา ณััตตยา มังคลาสิิริ ิ 21 กิ กรรม Monty Hall Problem อััมริิ า จัั ะศิิริ ิ 27 เรียนคณิิต าสตร์่ านป่าชุุม น : โปรแกรมเสริม ประสบการณ์์โ ยใช้้ชุุม นเป็นฐาน ผ .ด .พง ธ มหาวิจิิต • ว าภ ณ์์ โชติรััต ากูล สารบัญ 13 51 37 21

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1