นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563

20 นิตยสาร สสวท.ิ ต ในกรณีนี้อาจเป็นการยากที่จะให้นักเรียนบอกตัวประกอบของ 48 และหาตัวประกอบเฉพาะของ 48 แล้วนำ � ตัวประกอบเฉพาะเหล่านั้นมาเขียนในรูปการคูณ ผู้สอนอาจกระตุ้นให้นักเรียนคิดว่า - ตัวประกอบของ 48 คืออะไร (ตัวประกอบของ 48 คือจำ �นวนนับที่สามารถหาร 48 ได้ลงตัว) - จำ �นวนเฉพาะที่่้อยทีุ่่ดที่หาร 48 ลงตัวคือจำ �นวนใด (2) - ถ้านำ � 2 ไปหาร 48 จะได้ผลหารเท่าไร (24) - จำ �นวนเฉพาะที่่้อยทีุ่่ดที่หาร 24 ลงตัวคือจำ �นวนใด (2) - ถ้านำ � 2 ไปหาร 24 จะได้ผลหารเท่าไร (12) - จำ �นวนเฉพาะที่่้อยทีุ่่ดที่หาร 12 ลงตัวคือจำ �นวนใด (2) - ถ้านำ � 2 ไปหาร 12 จะได้ผลหารเท่าไร (6) - จำ �นวนเฉพาะที่่้อยทีุ่่ดที่หาร 6 ลงตัวคือจำ �นวนใด (2) - ถ้านำ � 2 ไปหาร 6 จะได้ผลหารเท่าไร (3) - ถ้าเรานำ �ตัวหารทั้งหมดและผลหารสุดท้ายมาเขียนให้รูปการคูณจะได้ผลคูณเท่ากับจำ �นวนใด (2X2X2X2X3 = 48 หรือ 48 = 2X2X2X2X3) - จากการหาผลหารข้างต้นนักเรียนแยกตัวประกอบของ 48 ได้อย่างไร (48 = 2X2X2X2X3) - จากการหาผลหารข้างต้นนักเรียนสามารถนำ �มาสู่การแยกตัวประกอบของ 48 ได้อย่างไร (ทำ �ได้โดยนำ �เฉพาะที่ น้อยทีุ่่ดหารตัวตั้งไปเรื่อยๆ จนได้ผลหารเป็นจำ �นวนเฉพาะ) เมื่อนักเรียนเข้าใจการแยกตัวประกอบด้วยการตั้งหารแล้ว ผู้สอนควรยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้นักเรียนได้ฝึกฝน โดยผู้สอนคอยกระตุ้นให้นักเรียนคิดและหาคำ �ตอบ แล้วสรุปสิ่งที่เข้าใจให้ผู้สอนฟัง จะเห็นว่าการสอนเรื่องตัวประกอบและการแยกตัวประกอบ สามารถใช้สื่อประกอบการสอนและการใช้คำ �ถาม กระตุ้นให้นักเรียนได้คิดตาม พร้อมกับสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียน โดยให้นักเรียนเป็นคนบอกสิ่งที่ได้จากกิจกรรม การสอนนั้น 2 ) 48 2 ) 24 2 ) 12 2 ) 6 3 บรรณานุกรม สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2563). หนัังสืื เรีีย ายวิชาพื� ฐานวิิชาคณิิต า ตร์์ ชั� ะถมศึึก า ปีีที่� 6 เล่ม 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2563). ชุดกา จััดกิ ก มกา เรีียนรู้้� (สำำ �หรัับผู้� สอนผู้้� ) กลุ่ม า ะ กา เรีียนรู้้� คณิิต า ตร์์ ชั� ะถมศึึก าปีีที่� 6 หน่่วยที่� 1 จำำ ว นัั และกา วก กา ล การคูู กา หา (ฉบัั รััุ ง). กรุงเทพมหานคร: สำ �นักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำ �นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1