นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
21 ปีที่ 49 ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ กั น รอบร้� คณิิต อัมริสา จันทนะศิริ • นักวิชาการอาวุโส สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. • e-mail : amcha@ipst.ac.th กิิจ รรม Monty Hall Problem “กิจกรรม” ในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ระดัับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามตัวชี� วั และสาระการเรียนรู้ แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง .ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั� นพื้้� นฐาน ุ ทธศักราช 2551 ของ สสวท. เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่เพิ่่� มเติมขึ� นมาจากหนังสือเรียนชุ เดิิม เพื่่� อให้นักเรียนสามารถ ใช้ศึกษาเพิ่่� มเติมได้้ด้้วยตนเอง ช่วยั ฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation Skills) ที่่ำ �เป็นสำ �หรับศตวรรษที่ 21 อันได้้แก่ การคิ สร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation) การคิ แบบ มีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา (Critical T hinking and Problem Solving) การสื่อสาร (Communication) และ การร่วมมือ (Collaboration) หนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับผลตอบรับที่่ีจากผู้สอนที่่ีโอกาสนำ �ไปใช้คือ กิจกรรม “Monty Hall Problem” ซึ่่� งเป็นกิจกรรมประกอบบทเรียนเรื่องความน่าจะเป็น ในหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 2 ทั้งนี้ ผู้สนใจที่ไม่มีหนังสือเรียนของ สสวท. สามารถ ดาวน์โหลดใบกิจกรรม และเข้าใช้สื่อดิจิทัลประกอบกิจกรรมได้ฟรีที่เว็บไ์ ipst.me/7402 รวมถึงสามารถศึกษาเฉลยกิจกรรม และแนวทางการจัดกิจกรรมได้จากคู่่ือครูรายวิชา ดาวน์โหลดใบกิจกรรม “Monty Hall Problem” ดาวน์โหลดเฉลยกิจกรรม จากคู่มือครูรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดาวน์โหลดเฉลยกิจกรรม จากคู่มือครูรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 2 พื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่่� งดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บไ์ www.scimath.org/ebook-mathematics/item/ 8299-4-8299 หรือจากคู่่ือครูรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 2 ซึ่่� งดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บไ์ www.scimath.org/ebook-mathematics/item/10898-5-2-10898 ในบทความนี้จะเล่าถึงที่มาและกระบวนการพัฒนากิจกรรม “Monty Hall Problem” เพื่อเป็นแนวทางสำ �หรับ ผู้้่าน ในการสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ เพิ่มเติมจากเนื้อหาในหนังสือเรียน จุดเริ่มต้นของกิจกรรม “Monty Hall Problem” มาจากการหาโจทย์ที่่่าสนใจ และสามารถใช้ความรู้เรื่องความ น่าจะเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการแก้ปัญหา จากการค้นคว้าข้อมูลจึงได้พบปัญหาที่่ีชื่อว่า Monty Hall Problem ที่่ีรายละเอียดดังนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1