นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
23 ปีที่ 49 ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ กั น จากนั้นเว็บไ์ จะแสดงรายการสื่อที่เกี่ยวข้องกับคำ �ที่่้นหาทั้งหมด ดังรูป หลังจากได้ลองใช้สื่อที่่้นหามา และเลือกสื่อที่่้องการนำ �มาประกอบในใบกิจกรรมได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปของ การพัฒนากิจกรรมจะเป็นการออกแบบขั้นตอนการปฏิิบัติกิจกรรม ให้สอดคล้องกับสิ่งที่่้องการให้นักเรียนได้รับจากการทำ � กิจกรรม เนื่องจากปัญหานี้้ัดกับสามัญสำ �นึกของคนส่วนใหญ่ กิจกรรมนี้้ึงเริ่มจากคำ �ถามที่ให้นักเรียนใช้สามัญสำ �นึก ในการตอบ เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ทำ �ให้เกิดความอยากรู้้่าคำ �ตอบของตนถูกต้องหรือไม่ และชวนให้อยากทำ � กิจกรรมในขั้นตอนต่อไป จากนั้นให้นักเรียนได้ทดลองเล่นเกมจากสื่อจำ �ลองสถานการณ์ และเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทดลอง อย่างมีหลักการ จึงให้นักเรียนบันทึกผลจากการเล่นเกมทั้งสองกรณีเป็นจำ �นวนครั้งที่มากพอ จากนั้นให้นักเรียนนำ �ผลที่ได้ จากการทดลองเล่นเกมทั้งสองกรณีมาเปรียบเทียบกันแล้วสรุปคำ �ตอบ ซึ่่� งเป็นตัวอย่างของการใช้ความรู้เรื่องความน่าจะเป็น เชิงการทดลอง (Experimental Probability) ในการแก้ปัญหา ที่่ักเรียนได้ศึกษามาแล้วในบทเรียนเรื่องความน่าจะเป็น สำ �หรับกิจกรรม “Monty Hall Problem” ในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จะมี ขั้นตอนการปฏิิบัติทั้งหมด 8 ข้อ และจบกิจกรรมด้วยคำ �ถามให้นักเรียนสรุปคำ �ตอบ โดยใช้ผลที่ได้จากการทดลองเล่นเกม ทั้งสองกรณี ส่วนกิจกรรมในหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 2 จะมีคำ �ถามเพิ่มเติมจำ �นวน 3 ข้อ ในขั้นตอนการปฏิิบัติข้อ 9 – 11 ให้นักเรียนได้ใช้ความน่าจะเป็นเชิงทฤษฎี (Theoretical Probability) ในการหาความน่าจะเป็น ที่จะได้รางวัลในแต่ละกรณี เพื่อนำ �ไปสู่การสรุปคำ �ตอบ แล้วเปรียบเทียบข้อสรุปที่ได้จากการใช้ความน่าจะเป็นเชิงการทดลอง และความน่าจะเป็นเชิงทฤษฎี กิจกรรม “Monty Hall Problem” ในเว็บไ ต์ www.geogebra.org
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1