นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563

30 นิตยสาร สสวท.ิ ต ตัวอย่างกิิจ ม หน่วยย่อยที่่� 1 อาหา จา่ า (เวลา 3 ชั่� วโมง) จุด ะสงค์ า เรีียนรู้� 1. นักเรียนสามารถนำ �ความรู้เกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูล นำ �เสนอข้อมูล กราฟ สถิติและค่ากลางของข้อมูล เชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆ มาใช้ในกระบวนการหาของจากป่ามาประกอบอาหาร 2. นักเรียนสามารถนำ �ความรู้เกี่ยวกับจำ �นวนจริง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละและการนำ �ไปใช้ มาใช้ในการประกอบ อาหารจากวัตถุดิบที่ได้มาจากป่า 3. นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชื่อมโยงความรู้คณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ มาใช้ในกระบวนการนำ �ของป่ามาแปรรูปเป็นอาหาร 4. นักเรียนสามารถนำ �ความรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติมาใช้ในการสร้างบรรจุภัณฑ์์ ใช้การสื่อ ความหมายและนำ �เสนอข้อมูลมาช่วยในการสร้างฉลากติดหีบห่อบรรจุภัณฑ์์ 5. นักเรียนสามารถนำ �ความรู้เรื่องการดำ �เนินการเกี่ยวกับจำ �นวนเต็มมาใช้ในการประกอบธุรกิจการผลิตอาหาร หน่อยย่อยที่ 3 ร่วมใจอนุรักษ์ หัวข้อที่่ึกษา แนวคิ การจั การเรียนรู้ 3.1 การอนุรักษ์ป่า การเชื่อมโยงความรู้คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการจำ �แนก ประเภทตามประโยชน์จากเนื้อที่่่า การใช้ไม้อย่างประหยัดและคุ้มค่า รวมถึงการจัดหา จัดซื้้� อวัสดุที่ใช้ใน การดูแลและบำ �รุงรักษาป่า ตามกิจกรรมการอนุรักษ์ป่าชุมชนโนนใหญ่ 3.2 การอนุรักษ์นำ� � การเชื่อมโยงความรู้คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการดำ �เนิน กิจกรรมการอนุรักษ์นำ� �ในครัวเรือน ลำ �คลอง หรือแหล่งนำ� � เพื่อการใช้ประโยชน์ที่่�ค มค่า ไม่ว่าจะเป็นการ จัดหาแหล่งนำ� �ให้เพียงพอ การรักษาแหล่งนำ� �จากกิจกรรมการเกษตร และการรักษาแหล่งนำ� �จากกิจกรรม ในชุมชน 3.3 การอนุรักษ์ดิน การเชื่อมโยงความรู้คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ใช้ความรู้เรื่อง การคำ �นวณเกี่ยวกับพื้นที่มาใช้ในการดำ �เนินกิจกรรมการอนุรักษ์ดิน เพื่อการใช้ประโยชน์จากดินอย่างคุ้มค่า รวมถึงการจัดหา จัดซื้้� อวัสดุที่ใช้ในการปลูกพืชคลุมดิน ปลูกพืชหมุนเวียน และการปรับปรุงดิน

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1