นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
31 ปีที่ 49 ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ กั น เน้� อหาคณิิตศาสตร์์ที่่� เกี่� ยวข้้อง • การเก็บรวบรวมข้อมูล นำ �เสนอข้อมูล • กราฟ • สถิติและค่ากลางของข้อมูล • จำ �นวนจริง • อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ • รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ • การดำ �เนินการเกี่ยวกับจำ �นวนเต็ม สถานที่เรียน ป่าชุมชนโนนใหญ่ กิิจ ม า เรีียนรู้� 1. ครูนำ �นักเรียนปั� นจักรยานเข้าป่าชุมชนโนนใหญ่ และให้นักเรียนสำ �รวจเรียนรู้ธรรมชาติสองข้างทางไปด้วย เมื่อถึงจุดหมายนักเรียนและครูสนทนากันถึงสิ่งต่างๆ ที่่ักเรียนได้สังเกตเห็นในป่าชุมชนโนนใหญ่ จากนั้นครู เกริ่นนำ �เกี่ยวกับความสำ �คัญของป่าชุมชนโนนใหญ่ 2. ครูแนะนำ �ปราชญ์ชาวบ้าน และให้เล่าความเป็นมาของป่าชุมชนโนนใหญ่ จากนั้นให้ปราชญ์ชาวบ้านพา นักเรียนเดินเข้าไปในป่าเพื่อเรียนรู้้�ส งต่างๆ รอบป่าชุมชนโนนใหญ่ แนะนำ �วิธีการสังเกตอาหารป่าที่ไม่มีพิษ แก่นักเรียน เช่น เห็ดที่่ินได้จะมีหนอนมากิน แต่ถ้าเป็นเห็ดพิษจะไม่มีหนอนเข้าใกล้ 3. นักเรียนเดินหาอาหารจากป่าสำ �หรับนำ �มาประกอบอาหาร โดยมีปราชญ์ชาวบ้านแนะนำ �อย่างใกล้ชิด เมื่อได้อาหารจากป่าหลากหลายชนิดเพียงพอแล้ว จึงนำ �นักเรียนกลับมายังศูนย์การเรียนรู้้่าชุมชนโนนใหญ่ ให้นักเรียนฝึกประยุกต์ใช้ความรู้คณิตศาสตร์ เช่น การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำ �เสนอข้อมูล กราฟ สถิติและ ค่ากลางของข้อมูล มาใช้ในขั้นตอนการจำ �แนกของป่าแต่ละชนิดที่หาได้ และเตรียมสำ �หรับการประกอบอาหาร 4. นักเรียนลงมือจำ �แนกของป่าชนิดต่างๆ จนได้ของป่าที่เป็นอาหาร เช่น พืชที่ให้อาหาร ผลไม้ป่า เห็ดป่า สัตว์ป่า จากนั้นครูอธิบายขั้นตอนการประกอบอาหารประเภทต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือประกอบอาหาร และเลือกวิธีประกอบอาหารตามความถนัดและสนใจ จากนั้นแต่ละกลุ่มลงมือประกอบอาหารตามที่ได้ เตรียมไว้ ครูคอยช่วยเหลือตลอดการทำ �กิจกรรม ในขั้นตอนนี้้ักเรียนจะได้ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับ จำ �นวนจริง อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละและการนำ �ไปใช้ มาใช้ในการผสมเครื่องปรุงชนิดต่างๆ กับวัตถุดิบ ที่ได้จากป่า 5. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำ �อาหารจนเสร็จ และแบ่งอาหารกันทานกับเพื่อนๆ หลังจากนั้นครูตั้งคำ �ถามว่า หากอาหารที่หามาได้มีปริมาณมาก นักเรียนจะมีวิธีการเก็บรักษาไว้ให้นานได้อย่างไรบ้าง ครูเกริ่นนำ �เข้าสู่ การเรียนรู้เรื่องการแปรรูปอาหาร (ประกอบด้วย การกวน การเชื่อม การแช่อิ่ม การรมควัน การตากแห้ง) นักเรียนส่งตัวแทนกลุ่มมาจับฉลากเพื่อแปรรูปอาหาร 1 ชนิดต่อหนึ่งกลุ่ม จากนั้นให้แต่ละกลุ่มศึกษาจาก ใบความรู้ ช่วยกันเตรียมอุปกรณ์แล้วลงมือปฏิิบัติตามขั้นตอนการแปรรูปอาหารแบบต่างๆ โดยมีครูคอย แนะนำ �อย่างใกล้ชิด
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1