นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
32 นิตยสาร สสวท.ิ ต สื� อ า เรีียน า สอน • ใบความรู้เรื่อง อาหารจากป่า การประกอบอาหาร การแปรรูปอาหาร การประกอบธุรกิจการผลิตอาหาร • ใบงานเรื่อง อาหารจากป่าและการประกอบอาหาร การแปรรูปอาหารและการประกอบธุรกิจการผลิตอาหาร • ใบกิจกรรมเรื่อง อาหารจากป่าและการประกอบอาหาร • ใบกิจกรรมเรื่อง การแปรรูปอาหารและการประกอบธุรกิจการผลิตอาหาร • เสียม ถังนำ� � • อุปกรณ์สำ �หรับการประกอบอาหาร • เครื่องปรุงในการทำ �อาหาร • ปราชญ์ชาวบ้าน รูปแบบกิจกรรมข้างต้นเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่่ัดขึ้นนอกเวลาเรียน โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือ จากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียวจาก ปตท. กำ �นันตำ �บลเสียว ผู้ใหญ่บ้านหนองโน หมู่่�ท 3 กรรมการป่าชุมชนโนนใหญ่ ประธานสุขภาวะตำ �บลเสียว ซึ่่� งทุกภาคส่วนเต็มใจให้ความอนุเคราะห์ในการให้ความรู้ เกี่ยวกับป่าชุมชนโนนใหญ่ การเดินสำ �รวจป่า การหาอาหารจากป่า และการสร้างผลิตภัณฑ์์จากป่า เป็นกิจกรรมการเรียนรู้้�ท บูรณาการศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยอาศัยบริบทเชิงพื้นที่เป็นตัวกลางผสานองค์ความรู้ ผู้เรียนมีโอกาสได้ฝึกประสบการณ์ การนำ �องค์ความรู้้�ท เรียนจากในห้องเรียนมาปรับใช้ในบริบทหรือสถานการณ์จริงผ่านการทำ �กิจกรรมอย่างกลมกลืน ช่วยให้ มองเห็นคุณค่าของความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่่่ายทอดออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น บรรณานุกรม Beakley, B. A., Yoder, S. L. & West, L. L. (2003). Community-based instruction: A guidebook for teachers. VA: Council for Exceptional Children. Owens, T. R. & Wang, C. (1996). Community-based learning: A foundation for meaningful education reform . Retrieved November 18, 2020, from www.nwrel.org/scpd/sirs/10/t008.html. ดิษยุทธ์ บัวจูม. (2556). การพััฒ ารูู แ กา จััดกา เรีียนรู้้� โดยใชุ้้มช เป็็ ฐา เพื� างความ ใ และทััก ะใ าชีพท้้ งถิ� งนัักเรีีย โ งเรีีย า พะแ งวิ ยา . ปริญญานิพนธ์ วท.ด. (การวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. มณ ล จันทร์แจ่มใส. (2558). โครงการถอดชุดประสบการณ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน: กรณีศึกษา การบูรณาการการจัดการเรียนรู้้ิชา ออกแบบสถาปัตยกรรมกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้้ีรายได้น้อย. วา ารวิิจััย าชภัฏพ ะ ค . 10 (1): 143-156. วิชัย วงษ์ใหญ่. (2561). สี่� เ าหลัก งกาึ ก า. สืบค้นเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563, จาก www.curriculumandlearning.com/upload/สี่เสาหลักทาง การศึกษา_1415863493.pdf. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). ความฉลาดรู้� ด้า คณิิต า ตร์์. สืบค้นเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563, จาก https://pisathailand. ipst.ac.th/about-pisa/mathematical-literacy/. 6. หลังจากนักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันแปรรูปอาหารจนเสร็จ ผู้สอนแนะนำ �ปราชญ์ชาวบ้านซึ่่� งเป็นประธานกลุ่ม แม่บ้านตำ �บลเสียว และให้เล่าถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์์ที่เป็นการสร้างมูลค่าเพื่อประกอบธุรกิจการผลิต อาหาร ขั้นตอนนี้จะสอดแทรกการนำ �ความรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ การคำ �นวณเพื่อสร้าง บรรจุภัณฑ์์และออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์์ แต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบบรรจุภัณฑ์์ และทำ �ฉลากติดบรรจุภัณฑ์์ 7. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันวางแผนการประกอบธุรกิจการผลิตอาหาร โดยใช้ความรู้เรื่องการดำ �เนินการ เกี่ยวกับจำ �นวนเต็มมาใช้คำ �นวณต้นทุนผลผลิต จากนั้นนักเรียนลงมือปฏิิบัติกิจกรรม “ธุรกิจการประกอบ อาหาร” เมื่อเสร็จแล้วให้แต่ละกลุ่มนำ �เสนอผลงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้้่วมกัน 8. นักเรียนแต่ละคนทำ �ใบกิจกรรมคณิตศาสตร์เรื่อง อาหารจากป่า การประกอบอาหาร และการแปรรูปอาหาร 9. ผู้สอนและนักเรียนร่วมกันสรุปข้อคิดจากกิจกรรมและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1