นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563

33 ปีที่ 49 ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ กั น รอบร้� เทคโนโลยีี วสุ ทัพพะรังสี • นักวิชาการ ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สวทช. • email: vasu.dabbaransi@nstda.or.th ในห้้องดิิจิิทััล้ิิั การใช้้โปรแกรม้ ห้องเรียนดิจิทัลหรือ Digital Classroom เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ คอมพิวเตอร์ มือถือ อินเทอร์เน็ต โปรแกรมออนไลน์ หรือแอพพลิเคชันต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ (Mashhadi and Kargozari, 2011; Yazid and Bakar, 2016) ซึ่่� งสอดคล้องกับรูปแบบและพฤติกรรมของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน ซึ่่� งสามารถสืบค้นข้อมูลที่่้องการเรียนรู้ได้จากสื่อออนไลน์อย่างไม่มีขีดจำ �กัด ทั้งด้านเวลา สถานที่ และแหล่งข้อมูล รวมทั้ง สอดคล้องกับทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ซึ่่� งเป็นหนึ่งในทักษะที่่ำ �เป็นในศตวรรษที่ 21 เมื่อผนวกรูปแบบการสอน สะเต็มศึกษากับการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนดิจิทัล ด้วยกิจกรรมฝึกทักษะออกแบบชิ้นงานสามมิติ และใช้เครื่องพิมพ์ สามมิติ (3D Printers) จึงเป็นสื่อเทคโนโลยีสำ �คัญในการทำ �กิจกรรม รวมทั้งโปรแกรมออกแบบสามมิติต่างๆ ที่่่วยให้ชิ้นงาน สามมิติสามารถนำ �ไปพิมพ์บนเครื่องพิมพ์สามมิติได้ อาทิ โปรแกรม Autodesk Fusion 360 โปรแกรม SketchUp Make โปรแกรม AutoCAD โปรแกรม 123D Design รวมทั้งโปรแกรม Tinkercad (www.tinkercad.com) ที่่�ผ เขียนเลือกนำ �มาใช้เป็น สื่อการเรียนรู้แก่ผู้เรียนในการอบรมเชิงปฏิิบัติการ “การออกแบบชิ้นงานด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ” สำ �หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จากโรงเรียนบ้านคลองเจ้าเมือง โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 และโรงเรียนคลองบางโพธิ� จังหวัดปทุมธานี ซึ่่� งจัดขึ้นภายใน โรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม หรือ Fabrication Laboratory (FabLab) บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย ดังแสดงในภาพ 1 ภา 1 การสอนด้วยโปรแกรมออกแบบสามมิติ Tinkercad ในห้องเรียนดิจิทัล ภา 2 เลือกการใช้งานในกลุ่ม Teacher (้ าย) และคำ �สั่ง Create new class สำ �หรับสร้างห้องเรียนออนไลน์ (ขวา) ภา 3 ตัวอย่างการเพิ่มรายชื่อผู้เรียนพร้อม Nickname (้ าย) และลิงค์เข้าห้องเรียน Tinkercad ออนไลน์ (ขวา)

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1