นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
34 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภา 4 การใส่ Nickname ผู้เรียนเพื่อใช้งานโปรแกรม (้ าย) และสัญลักษณ์สีเขียวของค� ำสั่ง Safe แสดงการเข้าห้องเรียน (ขวา) นอกจากคุณสมบัติของโปรแกรม Tinkercad ที่ออกแบบมาเพื่อการศึกษา โดยเฉพาะสำ �หรับเด็กและผู้้�ท ไม่มี ประสบการณ์ในการออกแบบสามมิติแล้ว ยังเป็นโปรมแกรมออนไลน์จาก Autodesk ซึ่่� งลดขั้นตอนในการดาวน์โหลดเพื่อ ติดตั้ง การสร้างบล็อกที่ใช้งานง่ายและเข้าถึงรูปทรงพื้นฐานสามมิติแล้ว โปรแกรม Tinkercad ยังเป็นสื่อการสอนที่ใช้งานง่าย สำ �หรับห้องเรียนดิจิทัล โดยมีขั้นตอนการใช้งานสำ �หรับผู้สอน ดังนี้ 1. Sign in ที่ www.tinkercad.com เพื่อเข้าใช้งาน 2. เลือกการใช้งานในกลุ่ม Teacher ดังแสดงในภาพ 2 เพื่อเพิ่มคำ �สั่ง Classes 3. เริ่มต้นสร้างห้องเรียนออนไลน์ใน Tinkercad ด้วยคำ �สั่ง Classes 4. สร้างห้องเรียนโดยเลือกคำ �สั่ง Create new class ดังแสดงในภาพ 2 5. เพิ่มรายชื่อผู้เรียนพร้อม Nickname สำ �หรับใช้เข้าห้องเรียน Tinkercad ออนไลน์ ดังแสดงในภาพ 3 6. ส่งลิงค์เข้าห้องเรียน Tinkercad ออนไลน์ให้ผู้เรียนทุกคน ด้วยหมวดคำ �สั่ง Class Code ดังแสดงในภาพ 3 7. ผู้เรียนเข้าใช้งาน Tinkercad ผ่านทางลิงค์ในข้อ 6 และพิมพ์ Nickname ในข้อ 5 เพื่อยืนยันตัวตนก่อนใช้งาน โปรแกรม Tinkercad ดังแสดงในภาพ 4 8. ตรวจสอบการเข้าห้องเรียนที่่ำ �สั่ง Safe ด้านท้ายของชื่อผู้เรียนแต่ละคนเปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์สีเขียว ดังแสดง ในภาพ 4 ในการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสื่อเรียนรู้ในกิจกรรมนั้น การวางแผนเรื่องระยะเวลาที่ใช้พิมพ์ชิ้นงานสามมิติ เป็นประเด็นสำ �คัญที่่่งผลต่อบรรยากาศในการเรียนรู้ ผู้เขียนจึงแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 10 กลุ่ม ตามจำ �นวนเครื่องพิมพ์ สามมิติรุ่น FlashForge Creator Pro 10 เครื่อง (ดังแสดงในภาพ 5) ภายใน 3D printing room ของ FabLab บ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร ซึ่่� งการแบ่งกลุ่มผู้เรียนให้ร่วมสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Tinkercad ออนไลน์นี้ ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศห้องเรียน ดิจิทัลรูปแบบการเรียนการสอนลักษณะที่เรียกว่า ิงโครนัส (Synchronous digital classroom) ที่นอกเหนือจากปฏิิสัมพันธ์ ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน (ดังแสดงในภาพ 6) โปรแกรม Tinkercad ออนไลน์ยังสามารถสร้างปฏิิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับ ผู้เรียนด้วยกันผ่านคำ �สั่ง Invite People to Design with You รวมทั้งส่งเสริมห้องเรียนดิจิทัลรูปแบบการสอนลักษณะที่เรียกว่า อะิ งโครนัส (Asynchronous Digital Classroom) โดยให้ผู้เรียนออกแบบและแก้ไขชิ้นงานสามมิติได้นอกเหนือชั่วโมงเรียน ผู้สอนสามารถเข้ามาให้คำ �แนะนำ �เพิ่มเติมได้ในเวลาที่สะดวกอีกด้วย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1