นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
45 ปีที่ 49 ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ กั น 10. การใช้้อินโ กราฟิิก (Infographics) ้ิิ อินโฟกราฟฟิก มาจากคำ �ว่า Information (ข้อมูล) + Graphic (รูป) คือการนำ �ข้อมูลต่างๆ มาทำ �เป็นรูป ซึ่่� งงานวิจัย ที่่ีการอ้างอิงจากผลการวิจัยต่างๆ ในหลายรูปแบบและมีข้อมูลจำ �นวนมาก การนำ �เสนอแบบ อินโ กรา ฟิิกจะช่วย ดึึงดูู ความสนใจ และเข้าใจได้้ง่ายขึ� น 11. การใช้้ภาพเคลื� อนไ และเอ เ ค ้ื � ภา เคลื่อนไหวและเอ เ คควรใช้เท่าที่่ำ �เป็น เท่านั้น เนื่องจากภาพเคลื่อนไหวและเอฟเฟคจะดึงดูดความสนใจ ของผู้้ังจากเนื้อหาหลักที่่้องการนำ �เสนอ ซึ่่� งอาจทำ �ให้เกิดความสับสนและเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ภา 12 ตัวอย่างการใช้อินโฟกราฟฟิก (ก) ภาพวาดและภาพจริงอธิบายวิธีการทดลอง (ที่มา: ปิยาพัชร เพชรหิน, สุรยุทธ คงจันทร์ และกัลยกร ทองส่งโสม, 2563) และ (ข) ปัจจัยที่่่งผลต่อการหักเหและการกระเจิงของแสงในบรรยากาศ (ที่มา: บูรภัทร์ ตัญจ พัฒน์กุล, พณณกร เปงยาวงษ์ และจิรัฏฐ์์ ยิ้มสมบูรณ์, 2563) (ก) (ข) ข้้อเสนอแนะ้ ในการนำ �เสนอสไลด์ผลงาน ผู้้ำ �เสนอควรใช้คอมพิวเตอร์ของตนเองในการนำ �เสนอ เพื่อป้องกันปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ความไม่คุ้นเคยการใช้เครื่อง การค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม นอกจากนี้ ผู้้ำ �เสนอควรไปถึง สถานที่บรรยายก่อนเวลา ทดลองเปิดสไลด์ และตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้ ก่อนการนำ �เสนอ อย่างไรก็ตาม เทคนิคการจัดทำ �สไลด์ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการจัดทำ �สไลด์ให้ดูน่าสนใจ และช่วยนำ �เสนอข้อมูลให้ผู้้ังสามารถเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ผู้้ำ �เสนออาจลองนำ �เทคนิคไปปรับใช้ให้เหมาะกับ การนำ �เสนองานวิจัยของตนเอง ซึ่่� งทุกเทคนิคสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ไม่มีอะไรถูกหรือผิด สิ่งที่่ำ �คัญทีุ่่ด คือ เราได้ลองคิด เปลี่ยนแปลง จัดทำ � และนำ �เสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้้ัง ซึ่่� งจะเป็นการส่งสารและ ความตั้งใจของผู้้ำ �เสนอไปสู่่�ผ ูังนั่นเอง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1