นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563

47 ปีที่ 49 ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ กั น ครองแครงกะทิิสด กับแนว างในการออกแบบกิจกรรม STEM ด้วยตนเอง การเรียนกระตุ้้� น ความคิด สุทธิพงษ์ พงษ์วร • นักวิชาการอิสระ • e-mail: Johng1313@hotmail.com ในปัจจุบัน การศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของไทยยังคงประสบปัญหาในเรื่องของการจั การเรียนรู้ ที่่ังไม่สามารถก้าวข้ามผ่านเกณฑ์์การประเมินมาตรฐานในระดัับนานาชาติได้้ แต่เชื่อว่าทุกฝ่่ายกำ �ลังเร่งดำำ �เนินการ ปรับ ัฒนา และแก้ไขปัญหากันตามบทบาทและหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน และมีการนำ �การจั การเรียนรู้แบบ สะเต็มศึกษา (STEM Education) มาใช้เป็นเครื่องมือชิ� นหนึ่งสำ �หรับการั ฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีของประเทศ โ ยในช่วงเวลาที่่่านมา มีกิจกรรม STEM ถูกนำ �เสนอผ่านสื่อต่างๆ มากมายให้ผู้สอนได้้ เลือกนำ �มาใช้ ทั� งการใช้โ ยตรง หรือการใช้ในแบบที่่้องนำ �มาปรับให้เหมาะกับการเรียนการสอนในชั� นเรียน ของตนเอง เพื่่� อให้ผู้เรียนได้้เรียนรู้้ักษะการแก้ปัญหาจากกิจกรรม STEM และนำ �ทักษะนั� นมาประยุกต์ใช้ ในการแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำ �วันได้้ โดยพื้นฐานแล้ว หากผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนโดยนำ �กิจกรรมที่อยู่ในชีวิตประจำ �วัน หรือที่ปรากฎ ในชีวิตจริงมาใช้ในการเรียนการสอนแบบ STEM ได้ จะทำ �ให้ผู้เรียนมองเห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว และมีโอกาส เกิดความตระหนักถึงความสำ �คัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่อยู่ในชีวิตประจำ �วัน รวมทั้งยังสามารถนำ �ความรู้และ ทักษะที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตของตนเองทั้งในปัจจุบันและอนาคต จากหลักการ ดังกล่าวนี้้ำ �ให้ผู้เขียนเกิดแนวคิดในการนำ �เมนูขนมหวานแบบไทยๆ ที่่�ค นเคย มาออกแบบทำ �เป็นกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบ STEM ในชั้นเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โดยหวังว่าผู้้่านจะใช้เป็นแนวทางในการออกแบบกิจกรรม STEM อื่นๆ ได้ด้วย ตนเอง กิจกรรมนี้้ีรายละเอียดและขั้นตอนการออกแบบกิจกรรมดังภาพ 1 ภา 1 แสดงขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม STEM แบบง่าย 1. เลือกกิจกรรมที่จะนำ �มา จัดการเรียนรู้แบบ STEM 5. ทดลองใช้ และนำ �มา ปรับปรุงแก้ไข 2. ตรวจสอบทักษะ เนื้อหา ในกิจกรรมที่เลือกกับตัว ชี้้ัดและสาระการเรียนรู้ แกนกลาง 3. ปรับกิจกรรมที่เลือก ให้ครอบคลุมตัวชี้้ัด และสาระการเรียนรู้ แกนกลาง 4. ออกแบบใบกิจกรรม และแบบประเมินผล การเรียนรู้

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1