นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563

50 นิตยสาร สสวท.ิ ต ชั� นตอนการทำ �ครองแครงกะทิส การออกแบบกิจกรรมย่อยเพื่่� อให้สอ คล้องกับตัวชี� วั เมื่อนำ �สีธรรมชาติชนิดใดชนิดหนึ่ง กับ สีธรรมชาติที่ผสมนำ� �มะนาว เช่น สีจากดอกอัญชัญ และสีจากดอกอัญชัญผสมนำ� �มะนาว มาผสมกับแป้งเพื่อทำ �ครองแครงกะทิสด เมื่อทำ � เสร็จแล้วจะทำ �ให้รสของครองแครงกะทิสดเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร ให้นักเรียน คาดการณ์ผลที่จะเกิดขึ้น และหาวิธีการเก็บข้อมูลการทดสอบความชอบของรสอาหาร จากอินเทอร์เน็ต หรือผู้สอนอาจจัดเตรียมข้อมูลไว้ให้ และนำ �เสนอข้อมูลในรูปของ แผนภูมิแท่ง (สาระที่ 4 เทคโนโลยี, สาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น) 3. การปั� น เมื่อนักเรียนนำ �แป้งผสมสีมา 2 สี สีละ 50 กรัม โดยสีหนึ่งนำ �มาปั� นเป็นรูปสี่เหลี่ยม ลูกบาศก์ที่่ีขนาด 0.5 เ นติเมตร และอีกสีหนึ่งนำ �มาปั� นเป็นรูปสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ขนาด 1 เ นติเมตร แป้งที่่� � นได้มีปริมาตร และนำ� �หนักแตกต่างกันอย่างไร นักเรียนคิดว่า เมื่อนำ �แป้งไปต้มแล้ว แบบใดจะสุกไวกว่ากัน (ลอยตัวขึ้นสู่่ิวนำ� �ได้เร็วกว่ากัน) เพราะ เหตุใด และเมื่อสุกแล้วนำ �กลับมาชั่งนำ� �หนักใหม่ ก้อนแป้งทั้งสองแบบจะมีนำ� �หนักและ ปริมาตรแตกต่างไปจากเดิมหรือไม่ อย่างไร เพราะเหตุใด ให้นักเรียนคาดการณ์ผลที่จะ เกิดขึ้น วางแผนการทดสอบ นำ �เสนอผลการทดลองในรูปแบบแผนภูมิแท่ง อภิปราย และ สรุปผล (สาระที่ 4 เทคโนโลยี, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ ข้อ 1 และ 4, สาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต, สาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น) ระหว่างการปั� นแป้งเป็นลูกกลม และการปั� นเป็นรูปสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ แบบใดจะสามารถ นำ �มาบรรจุในภาชนะทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก (ที่่ำ �หนดให้) ได้มากกว่ากัน เพราะเหตุใด ให้ นักเรียนคาดการณ์ผล และวางแผนการพิสูจน์ผล (สาระที่ 4 เทคโนโลยี, สาระที่ 2 การวัด และเรขาคณิต) 4. การนำ �ไปต้ม นำ� �หนักและปริมาตรของแป้งทรงลูกบาศก์ ก่อนการต้มและหลังการต้มมีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่ อย่างไร ให้นักเรียนคาดการณ์ผล วางแผนการทดลอง และนำ �เสนอข้อมูลใน รูปแบบของตารางและแผนภูมิแท่ง (สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ ข้อ 1 และ 4, สาระที่ 4 เทคโนโลยี, สาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น) จากตาราง 2 เป็นแนวทางในการสร้างข้อกำ �หนดเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อนำ �มาใช้เป็นกิจกรรมย่อยสำ �หรับการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับตัวชี้้ัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เลือกนำ �มาใช้ ซึ่่� งผู้สอนสามารถเลือก นำ �มาใช้ หรือปรับปรุงให้เหมาะสมและสอดคล้องกับทักษะพื้นฐานของผู้เรียน และเวลาที่จะใช้ในการทำ �กิจกรรม ในฉบับต่อไป เราจะมาดูแนวทางในการออกแบบใบกิจกรรม และแบบประเมินผลในการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละส่วนของกิจกรรมย่อย ที่ได้นำ �เสนอไว้ในขั้นตอนของการทำ �ครองแครงกะทิสดบัวลอยโดยทั่วๆ ไป บรรณานุกรม กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตัวชี� วัดและ า ะกา เรีียนรู้้� แก กลาง กลุ่ม า ะกา เรีียนรู้้� คณิิต า ตร์์ (ฉบัั รััุ ง พ. . 2560) ตามหลักสููต แก กลาง กาึ ก าขั้้� นพื้� ฐาน พุุ ธศััก าช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำ �กัด. กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตัวชี� วัดและ า ะกา เรีียนรู้้� แก กลาง กลุ่ม า ะกา เรีียนรู้้� วิ ยา า ตร์์ (ฉบัั รััุ ง พ. . 2560) ตามหลักสููต แก กลาง กาึ ก าขั้้� นพื้� ฐาน พุุ ธศััก าช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำ �กัด.

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1