นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
52 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภา 2 แบบจำ �ลองทางความคิดแสดงบริเวณการมีสิทธิ� ควบคุมของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ ที่่่งเสริมการสร้างความรู้้้วยตนเองของผู้เรียน ความเข้้าใจคลาดเคล่� อนที่่� พบได้บ่อย ความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่พบได้บ่อยในผู้สอน และนักการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างองค์ความรู้้้วยตนเองคือ 1. การสอนแบบบรรยาย เป็นการสอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะผู้เรียนไม่ได้สร้างองค์ความรู้้้วยตนเอง 2. การที่่� ผ เรียนจะสร้างองค์ความรู้้้วยตนเองได้ ต้องให้ผู้เรียนทำ �ปฏิิบัติการทางวิทยาศาสตร์หรือกิจกรรมที่่ี การลงมือปฏิิบัติ และให้ผู้เรียนสรุปความรู้้�ท ี้นพบด้วยตนเอง ความเข้าใจคลาดเคลื่อนทั้ง 2 ข้อนี้ เป็นความสับสนระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นในสมองของผู้เรียนกับกระบวนการจัด การเรียนรู้ ดังที่่ำ �เสนอไปข้างต้นแล้วว่า กระบวนการสร้างองค์ความรู้้้วยตนเอง เป็นกระบวนการแปลความหมายและ เชื่อมโยงข้อมูลใหม่เข้ากับความรู้เดิมที่เกิดขึ้นในสมองของผู้เรียน กระบวนการนี้ไม่สนใจว่าข้อมูลใหม่ที่ได้มานั้นจะมาจาก ทางใดหรือวิธีการใด เช่น จากการสังเกต การทำ �ปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ อ่านจากหนังสือ ดูจากสารคดี หรือแม้กระทั่ง ฟังผู้สอนบรรยายหน้าชั้นเรียน เมื่อมีข้อมูลใหม่เข้ามา กระบวนการสร้างองค์ความรู้้้วยตนเองก็จะเกิดขึ้นเสมอ เพื่อสร้าง ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลใหม่นั้นๆ ผู้สอนอีกจำ �นวนหนึ่งเชื่อว่าไม่ควรบอกความรู้แก่ผู้เรียน แต่ควรปล่อยให้ผู้เรียนค้นพบความรู้้้วยตนเองจาก การทำ �กิจกรรมหรือปฏิิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่่� งความเข้าใจคลาดเคลื่อนนี้เกิดจากความสับสนระหว่างทฤษฎีการสร้าง องค์ความรู้้้วยตนเอง (Constructivism) กับการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Learning Model) ซึ่่� งเป็นแนวการจัด การเรียนรู้แบบหนึ่งที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้หาคำ �ตอบ ข้อสรุป หรือความรู้้�ท เป็นนามธรรมจากการให้เหตุผลของตนเอง ในเมื่อผู้สอนไม่สามารถควบคุมการสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้� นในสมองของผู้เรียนได้้แล้ว ผู้สอนจะทำ � หน้าที่อะไรในห้องเรียน ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่า ผู้เรียนเป็นผู้ควบคุมกระบวนการสร้างองค์ความรู้ในสมองของตนเองทั้งหมด ผู้สอนไม่มีสิทธิ� บังคับว่าความรู้ใหม่ที่่�ผ เรียนสร้างขึ้นจะมีลักษณะอย่างไร ข้้อมูลใหม่่ แปลค าม มาย ค ามร้� เดิิม ค ามร้� ใหม่่ สิ� งแ้ อมในการเรียนร้� หลัักสูตร เน้� อ า อุปกรณ์ คำถาม กลยุ ธ์์การจัั การเรียนร้� กระบ นการจัั การเรียนร้� การสร้างค ามร้� ด้้ ยตนเอง การค บคุมชั้� นเรียน กิ กรรม สื� อ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1