นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563
53 ปีที่ 49 ฉบับที่ 227 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2563ี ที่ ั บี่ ิ กั น บรรณานุุกรม Baines, L. A., & Stanley, G. (2000). ‘We Want to See the Teacher’ Constructivism and the Rage against Expertise. Phi Delta Kappan, 82 (4), 327-330. Holland, J. H. & Holyoak, K. J., Nisbett, R. E., & Thagard, P. R. (1986). Induction. Processes of inference, learning, and discovery. Cambridge: MIT Press. National Research Council. (2000). How people learn: Brain, mind, experience, and school: Expanded edition. National Academies Press. Seel, N. M. (Ed.). (2011). Encyclopedia of the Sciences of Learning. Springer Science & Business Media. Wen, M. L., & Tsai, C. C. (2003). Misconceptions and misuses of constructivism. Educational Practice and Theory, 25 (1), 77-83. ดัังนั้้� สิ่่� งที่่� ผู้้� อ มีีสิิท ธิ์์� ควบคุ ได้้ก็็คือสิ่่� งแว ล้้อ แ ะ ระบว ารจัั ารเรียนรู้้� ดัังแ ภาพ 2 โ ยผู้้� อ ะต้้อง จัั ว ประ บ ารณ์์ที่่�่ งเสริิม แ ะเอื� อให้้ผู้้� เรีย มีีโอ า างความรู้� ได้้ใ ล้้เคียงกัับที่่� ผู้้� อ ักสููตร หรืือั งค ต้้อง าร า ที่่�ุ ่าวคือ ไม่่ว่าผู้้� อ ะจัั ารเรียนรู้้� โ ยใช้้ ระบว ารจัั ารเรียนรู้้� หรืือกลวิิธ ใ ก็็ า เช่่ ารื บเ าะ า ความรู้� ( Inquiry) 5E M odel ปัญ าเป็ ฐา ( Problem-based L earning) โครงงา เป็ ฐา ( Project-based L earning) หรืือแม้้ ระทั่่� ง ารบรรยาย ( L ecture) ผู้้� อ ะต้้องจัั ารเรียนรู้้� ที่่� ให้้ควา ำ �คัญกัับความรู้� เดิิ ของผู้้� เรีย โ ยต้้องมีี าร ำ �รว ความรู้� เดิิ ของผู้้� เรีย เพื� อจััดกิิจ รรื อประ บ ารณ์์ให้้เกิิ ารเชื่� อ โยงข้อมูู ใ่ ให้้เข้ากัับความรู้� เดิิ ถ้้าความรู้� เดิิ เป็ ความรู้� ที่่� ผิิดื อไม่่เป็ ที่่� ยอมรัับ ผู้้� อ ต้้องจัั ประ บ ารณ์์ที่่� ำ �ให้้ผู้้� เรีย ได้้เห็็ึ งข้อขั แย้งระหว่่างข้อมูู ใ่ กัับ ความรู้� เดิิ เกิิ ความรู้� ใ่ ที่่� ถูู ต้้องย่� งขึ� บทสรุุป ใ ควา ำ �คัญของ ฤษฎีี าร างองค์ความรู้� ด้้วย เองคือ ความรู้� เป็ เรื� อง่ วุ คค โ ยความรู้� ะไม่่ า าร ถ่่าย อ ากบุุคค � งไปยังอีีกบุคค � งได้้ แต่่ความรู้� ะถูู างขึ� า ความรู้� เดิิ ของแต่่ ะค วย เอง ระบว าร สร้้างองค์ความรู้� ด้้วย เองใ องของผู้้� เรีย ไม่่เกี่� ยวข้องกัับวิิธีี ารจัั ารเรียนรู้้� ของผู้้� อ ่าวคือ ระบว ารสร้้าง องค์ความรู้� ด้้วย เอง ะเกิิดขึ้� เ อไม่่ว่าผู้้� อ ะใช้้ ารจัั ารเรียนรู้้� แบบใ ก็็ า แต่่ผู้้� อ า าร ประยุ์ ใช้้ ฤษฎีีนี้้� กัับ ารจัั ารเรียนรู้้� ที่่� า าย เพื� อให้้ผู้้� เรีย างความรู้� ได้้อย่างมีีประสิิท ภาพ ซึ่่� งอา ำ �ได้้โ ย าร รว อบ ความรู้� เดิิ ของผู้้� เรีย แ ะจัั ประ บ ารณ์์ใ ห้้องเรีย ให้้มีี ารเชื่� อ โยงข้อมูู ใ่ กัับความรู้� เดิิ ของผู้้� เรีย เกิิ เป็ ความรู้� ใ่ ที่่� ได้้รับ ารยอมรัับ เมื่� อผู้้� อ มีีควา เข้าใ ที่่� ถูู ต้้องแล้้ว หวัังว่าผู้้� อ ะช่่วย่ งเสริิม ารสร้้างความรู้� ของผู้้� เรีย โ ย ารจัั บรรยา าศ สิ่่� งแว ล้้อ กิิ รร ระบว ารจัั ารเรียนรู้้� ให้้มีีประสิิท ภาพ ใ ารสร้้างความรู้� ด้้วย เอง า แ วคิิด ฤษฎีี าร างองค์ความรู้� ด้้วย เอง ( Constructivism)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1