นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564

35 ปีที่ 49 ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564ี ที่ ั บี่ ุ มั น์ ตร จสอบคำำ �ตอบ การมองย้้อนกลับ ค่าอาหา แ ะที�ั 64,720 าท กัับค่่าเดิินทาง 26,800 าท เก็็ เงิน าู เสือ 286 คน หรืือป ะ าณ 300 คน คน ะเท่าๆ กััน เป็นเงินที� เก็็ ได้้ 64,720 + 26,800 = 91,520 าท หรืือป ะ าณ 90,000 าท คิ เป็นเงินที� ลูู เสือแต่่ ะคนจ่่าย ป ะ าณ 90,000 ÷ 300 = 300 าท ซึ่� ง 300 ใ้ เคียง 320 ามที่� โ ทย์กำำ �หน า เก็ เงิ จากลูกเสืือค ละ 320 าท แส งว่่า 64,720 เป็นคำ อบที่� ส เหตุุส ในขั้� น อนนี� เป็นขั้� น อนที� ให้ผู้้� เรีียนสะท้อนสิ� งที� เกิิดขึ้้� นใน ะหว่่าง า แก้้โ ทย์ปัญหา ไม่่ว่่า ะเป็นแนวคิิ ใน า หา ค ามสััั นธ์์ องข้้อมููลที่� กำำ �หน ให้ในโ ทย์ปัญหา า ำ �เนิน ารที่� เลืือ ใช้้ ลัั์ ที� ได้้ า ารคิิดคำำ �น ณในแต่่ ะขั้� น อน อ นลำำ �ดัับขั้้� น อนใน า แก้้ปัญหา ซึ่� งมุ่� งหวัังให้ผู้้� เรีียนเกิิ แนวคิิดว่่า ะมีีวิิธีี า หรืือ ารนำำ �เสนอที� ดีีกว่่านี� อี หรืือไม่่ อย่างไ โ ยกิิ � เกิิดขึ้้� นในขั้� น อนนี� ผู้้� สอนอาจนำำ �สนทนาเกี่� ย กัั า เขีียนแส ง า ำ อ เน้น าั ามว่่า ะเริ่� ต้้นที� ใ ใช้้ข้้อมูู ใ ในโ ทย์ น ะทั� งได้้ ลัั์ สุุดท้ายเป็นหนึ� งในสิ� งที� โ ทย์กำำ �หน ให้ โ ยผู้้� สอนค เขีียนส่� อสา � ได้้ า า สนทนา ซัั า กัั ผู้้� เรีียนเป็นป ะโยค าษาที ะป ะโยค นได้้ข้้อสรุุปที� ยืนยันว่่า คำ อบที่� เกิิดขึ้้� นในขั้� น อนก่่อนหน้านี� เป็นคำ อ ที� ถูู ต้้องหรืือส เหตุุส เช่่น า ให้ค ามสำำ �คัญกัับขั้้� น อน “ า างแ นแก้้ปัญหาแ ะ งมืือแก้้ปัญหา” า แน ทาง องโ ยา ผ่่าน า สนทนา แ ะซัักถ า ผู้้� เรีียน เพื่่� อ ยจััดล ำ �ดัับก อน-หลัังใน ารคิิดคำำ �น ณ แล้้ ให้ผู้้� เรีียนเขีียนแส งวิิธีีทำ � ามล ำ �ดัับขั้้� น อนที� างไว้้ ร้้อมทั้� ง สังเ า ำ �เนิน ารที่� ะเกิิดขึ้้� นในแต่่ ะขั้� น อนด้้ ยนั� น อา เป็นแน ทางหนึ� งที� ะช่่ ยั ฒนาศั ย า ใน า เขีียนแส งวิิธีีทำ �ให้ กัั ผู้้� เรีียน น ะทั� งผู้้� เรีียนสา า เขีียนแส งวิิธีีทำ �อย่างมีีแ แ น หรืือ า เขีียนแส งวิิธีีทำ �ในรููปแบบอื่่� นๆ ได้้ด้้ ย นเองอย่าง เป็นอิส ะ เมื่� อผู้้� เรีียนสา า เขีียนส่� อสา แ ะส่� อค า ห ายทางคณิ ศาส์ ได้้แล้้ ผู้้� สอน ะ า า ะตุ้� นให้ผู้้� เรีียนสะท้อนคิ แ ะ สอ ค าู ต้้อง ะหว่่าง า แก้้ปัญหา ะทำ �ได้้ง่ายขึ้� น เ าะผู้้� เรีียนสา า ใช้้ตััวอัั ษ แ ะตัั เลขที่่� เขีียนออ า น ะ าษ ซึ่� งเป็นส่� อใน า สะท้อนคิดที่� จัั ต้้องได้้ นอ า ป ะโยชน์์ที� เกิิดขึ้้� นกัั ผู้้� เรีียนแล้้ สิ� งที� ผู้้� เรีียนเขีียนแส งวิิธีีทำ �ออ า ยังเป็นป ะโยชน์์กัั ผู้้� สอนด้้ ย คือเป็นเครื่� องมืือช่่ ยให้ตัั ผู้้� สอนสะท้อนมุุ อง า สอน อง นเองว่่าป ะส ำ �เร็็ หรืือไม่่ เ าะงานเขีียนแส งวิิธีีทำ องผู้้� เรีียน ะเป็นดััชนีีชี้� วััดที่� ดีีว่่า ผู้้� เรีียนมีีค า เข้้าใ ใน ทเรีียน ากน้้อยเี ยงใ แ ะ า อง ในเรื่� องใ้ าง ส่ง ให้ผู้้� สอนสา า แก้้ปัญหาที� เกิิ กัั ผู้้� เรีียน แ ะั ฒนาผู้้� เรีียนได้้อย่าง งจุุ บรรณานุกรม National Council of Teachers of Mathematics. (2000). Principles and Standards for School Mathematics. Reston, VA: Author. Polya, G. (1957). How to Solve it: A New Aspect of Mathematical Method. Princeton, NJ: Princeton University Press. Urquhart, V. (2009). Using writing in mathematics to deepen student learning. Denver, CO: Mid-continent Research for Education and Learning. ส าบัันส่งเสริิ า สอนวิิทยาศาส์ แ ะเทคโนโลยีี. (2561). หนัังสืือเรีีย ายวิิชาพื้้� ฐา คณิิ ศา์ เล่ม 1 ชั� ป ะถมศึกษาปีที� 4 ามมา ฐา กา เรีียนรู้้� และตััวชี้� วััด กล่� ม า ะกา เรีียนรู้้� คณิิ ศา์ (ฉบัั ปรัั ปรุุง .ศ. 2560) ามหลักสูู แก กลางการศึึกษาขั้้� � ฐา ทธศัก าช 2551. งเท หานค : โ งิ์ ส สค. า ร้้า . สำ �นัิ า า แ ะ า ฐาน ารศึึ ษา สำ �นั งานคณะ า ารศึึ ษาขั้� นพื้้� นฐาน แ ะส าบัันส่งเสริิ า สอนวิิทยาศาส์ แ ะเทคโนโลยีี. (2560). ตััวชี้� วััดและ า ะกา เรีียนรู้้� แก กลาง กล่� ม า ะกา เรีียนรู้้� คณิิ ศา์ (ฉบัั ปรัั ปรุุง .ศ. 2560) ามหลักสูู แก กลางการศึึกษาขั้้� � ฐา ทธศัก าช 2551. งเท หานค : โ งิ์ ชุุมนุุ สห์ า เ ษ แห่งป ะเทศไทย.

RkJQdWJsaXNoZXIy NDQ1MTU=