นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564
42 นิตยสาร สสวท.ิ ต ตัวัอย่า่งกา ป ะเมินโ ยให้นักเรีียนสร้้างแอนิเม นสรุุปความคิ วบยอ จากเนื� อหาที่่� เรีียนิ้ัี้ิุิื �่ �ี ขั้้� นตอนกา ำเนินกา องครูู้ �ิู า ป ะเมิิน า เรีียนรู้้�ของนั เรีียนโ ยให้สร้้างแอนิเั น ในตัั อย่างนี� เป็น า ป ะเมิินหลััง ทเรีียน เรื่� อง ารถ่่าย เรณููแ ะ า ปฏิสนธิิ องพืืช อ ซึ่� งใช้้รููปแ าั า เรีียน า สอนแบบสืืบ เสาะหาค ามรู้้� แ 5 E ป ะ อ้ ยขั้� น า สร้้าง ค า สนใ ารสำำ แ ะค้นหา า อธิิ ายแ ะ งข้้อสรุุป า ยายค ามรู้้� แ ะขั้� น า ป ะเมิิน โ ยในขั้� น า ป ะเมิินนั� น ได้้ อ ห ายให้นั เรีียนทำ �งานเป็นกลุ่่� ใน า สร้้างแอนิเั นอธิิ าย า ายเรณููแ ะ า ปฏิสนธิิ องพืืช อกที่� สนใ 1 ชนิิ โ ยใช้้ แอปพลิิ เคชััน Animatic ( า 2) ซึ่� งนอ า ะมีี า ป ะเมิินด้้านเนื� อหาแล้้ ยังมีี า ป ะเมิินทั ษะ ะ น า ทางวิิทยาศาส์ แ ะทั ษะแห่งศ ษที� 21 ที� ะเกิิดขึ้้� น า า สร้้างแอนิเั นอี้ ย ภาพ 2 แอปิ เคชััน Animatic ภาพ 3 า อ ห ายงาน แ ะ าย ะเอีย า ป ะเมิิน มีี ารนำำ �แอนิเั น าใช้้ป ะเมิิน า เรีียนรู้้ (Liu and Elms, 2019, Shreesha and Tyagi, 2016) โ ยสา า ใช้้ได้้ทั� ง า ป ะเมิินค ามรู้้� เดิิ แ ะ า ป ะเมิินสิ� งที� ได้้เรีียนรู้้ใหม่่ (Dalacosta, et al., 2011) เพื่่� อให้เห็น า า า ป ะเมิินด้้ ยรููปแ ที� แตกต่ าง า เดิิมทำำ �ได้้อย่างไ้ าง แ ะให้ อย่างไ ในที� นี� จึึง อยั อย่าง า ป ะเมิิน า เรีียนรู้้�ของนั เรีียน โ ย ารม อ ห าย ให้สร้้างชิ้� นงานแอนิเั น ซึ่� งผู้้� เขีียนได้้นำ �ไปท องใช้้กัับนัั เรีียนชั้� นมัั ยมศึึ ษาปีที� 1 แล้้้ ย ก่่อนที� ะให้นั เรีียน งมืือสร้้างส์ ชิ้� นงาน ครููแนะนำ �วิิธีี า ใช้้แอปิ เคชััน แ ะแจ้้ง อ เ า ะงานที� นั เรีียน ต้้องทำ � � ง าย ะเอีย า ป ะเมิินให้นั เรีียนท า อย่างชัั เ น ดัังแส งใน า 3
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NDQ1MTU=