นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564

44 นิตยสาร สสวท.ิ ต 3. ด้้าน กษะแห่งศตว ษที่่� 21 ้่่� นั เรีียนได้้ร่่างแ อนสร้้างแอนิเั นิ ง แ ะสร้้างแอนิเั นซึ่� งเป็นชิ้� นงานที� สร้้างขึ้� นใหม่่ เป็น ารส่่งเสริิ ให้นั เรีียนเกิิ ค า สร้้างส์ นอ ากนี้� นั เรีียนมีี ารสื่� อสาู ดคุุยแ ะร่่ อกัั เพื่่� อนในกลุ่่� ณะสร้้างแอนิเั น � งได้้นำ �เสนอ า สร้้างแอนิเั นต่่อเพื่่� อนร่่ � นเรีียน ( า 5) อย่างไ็ า ายังมีีนั เรีียน างคนแส ง ฤติิ � นำ �แ ะกีี กัันเพื่่� อนใน ารทำำ �งานกลุ่่� ดัังนั� น ครููค แนะนำ �ให้นั เรีียนแบ่่งหน้าที� ในกลุ่่� ให้ชัั เ น เพื่่� อสร้้าง ทั ษะ อง ารทำำ �งานร่่ กัั ผู้้� อ่� น นอ ากนี้� นั เรีียนได้้ฝึึกทัั ษะ า ใช้้เทคโนโลยีีแ ะส่� อสา สนเทศ โ ยใช้้อินเทอร์์เน็ ใน ารสืืบค้้นข้้อมูู เพิ่่� เติิ เกี่� ย กัั ลัั ษณะโค งสร้้าง อง อกพืืชท ี่่� เลืือ รวมทั้้� งใช้้แอปิ เคชัันใน า สร้้างแอนิเั น ภาพ 5 นั เรีียนกำำ �ลัังร่่ กัันสร้้างแอนิเั น กา ใ้ แอนิเม นในห้องเรีียน้ิ้ี นอ า สา า ำ �แอนิเั น าใช้้ใน า ป ะเมิินแล้้ ยังสา า ำ าใช้้ในห้องเรีียนได้้อี้ ย ห ายคนน่า ะ ค้� นเคยกัับภ า ยนตร์ แอนิเมชั น หรืืออา เคยสร้้างแอนิเมชั นง่ายๆ าบ้้างแล้้ ในทาง ารศึึ ษา แอนิเมชั นเป็นเครื่� องมืือหนึ� ง ที� ช่่ ยส่งเสริิ ป ะส ารณ์์ า เรีียนรู้้ เน่� อง า เป็นส่� อซึ่� งมีีทั� ง า เสียง ข้้อค ามที่� มีี ารนำำ าร้้อยเรีียง ทำ �ให้เข้้าใจง่่ายแ ะ น่าสนใ สา า ใช้้ได้้ทั� ง า ะตุ้� นค า สนใ แ ะ า อธิิ าย ารนำำ �แอนิเั น าใช้้ในห้องเรีียนนั� น ค เลืือ ใช้้ให้เห าะส กัับขั้้� น อน าัิ า เรีียนรู้้ เนื� อหาที� ต้้อง า นำ �เสนอ แ ะวััย องนั เรีียน (F.Learning Studio, 2017) ใน ะดัั ปฐ วััย า ใช้้แอนิเั นเป็น าู งใ ให้นั เรีียนเกิิ า เรีียน รู้้ เ าะเป็น ารสื่� อสารที่� ไม่่ซัั้ อน ทั� งยังช่่ ยฝึึกทัั ษะ ารสัังเ เชื่� อ โยงกัั เหตุุ ารณ์์ในชีีวิิ แ ะปลููั ง ารรู้้� คิ (Keen, 2014) สำ �หรัั ะดัั ป ะึ ษาแ ะมัั ยมศึึ ษา า ให้นั เรีียนฝึึกทำำ �แอนิเั น เป็น ารส่่งเสริิ ให้มีีค ามคิิิ เริ่� สร้้างส์ ตั้� งแต่่ อายุุังน้อย ะตุ้� น า เรีียนรู้้ ทำ �ให้สนใ แ ะอยู� กัับสิ่� งที� กำำ �ลัังเรีียนได้้นานขึ้� น แ ะเป็น าึ กทัั ษะ ะ น ารต่่างๆ ได้้เป็น อย่างดีี ซึ่� งสำ �หรัับนัั เรีียนแล้้ า ได้้สร้้างส์ แอนิเั นขึ้� นด้้ ย นเองถืือเป็นสิ� งที� ท้าทาย สร้้างค า สนุุก แ ะทำ �ให้รู้้�ึ ภููมิิใ กัับสิ่� งที� ได้้ทำ � (Desai, 2018, Education Scotland, 2019, Vargo, 2017) แอนิเั นเห าะกัั ารนำำ าใช้้ในห้องเรีียนในวิิ าที� มีี า อธิิ ายสิ� งที� ได้้เรีียนรู้้ โ ยผ่่านทั ษะ า เชื่� อ โยงเรื่� อง า หรืือ า เล่่าเรื่� อง เช่่น วิิทยาศาส์ ป ะวััติิศาส์ สำ �หรัั า เรีียน า สอนวิิทยาศาส์ แอนิเั นมีีป ะโยชน์์อย่าง า ใน า อธิิ ายเนื� อหาที� มีีค าั้ อน หรืือเป็นนา � งเนื� อหาที� เสนอ ะ น า เปลี่� ยนแป ง หรืือป า ฏ ารณ์์ต่่างๆ

RkJQdWJsaXNoZXIy NDQ1MTU=