นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564

45 ปีที่ 49 ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564ี ที่ ั บี่ ุ มั น์ ภาพ 6 แอปิ เคชัันสำ �หรัั สร้้างแอนิเั น้ อเสนอแนะกา ป ะเมินกา เรีียนรู้้จากกา สร้้างแอนิเม น้ิี้้้ิ าั อย่าง ะเห็นแล้้วว่่า า ให้นั เรีียนสร้้างแอนิเั นเพื่่� อสรุุปค ามคิิ ยอ า เนื� อหาที� เรีียน เป็น าึ ให้ นั เรีียนได้้ใช้้ป ะสาทสัั สที� ห า ห าย สา า สรุุปข้้อมููลต่่างๆ ส่งเสริิ ให้เกิิ ค า สร้้างส์ ใน ารนำำ �เสนอสิ� งที� ได้้เรีียนรู้้ แ ะก่่อให้เกิิ แ งจููงใ ใน า เรีียนรู้้เรื่� องอ่� นๆ ต่่อไป นอ ากนี้� ยังช่่ ยใน าึ ารทำำ �งานเป็นกลุ่่� แ ะสิ� งสำ �คัญ คือ ครููสา า ป ะเมิินได้้ทั� งเนื� อหา แ ะ ฤติิ องนั เรีียน ผู้้� เขีียนหวัังว่่า ทค ามนี้� ะมีีป ะโยชน์์ต่่อครููผู้้� สอน ใน า เลืือกนำำ �รููปแ า ป ะเมิินไปใช้้ในห้องเรีียนได้้อย่าง เห าะส สร้้างส์ งกัั เนื� อหา แ ะหวัังว่่าครูู ะมีีค ามรู้้� สึ อนค ายใน า ปรััู ปแ า ป ะเมิินในห้องเรีียนให้เกิิ ป ะสิทธิิ าู งสุุดทั� งต่่อครููแ ะนั เรีียน บรรณานุกรม Dalacosta, K. & Paparrigopoulou-Kamariotaki, M. & Pavlatou, E. A. (2011). Can we assess pupil’s science knowledge with animated cartoons?. Procedia Social and Behavioral Sciences. 15 (2011), 3272–3276. Desai, A. (2018). Animation in Education . Retrieved November 26, 2019, from https://www.cgpundit.com/animation-in-education/. Education Scotland. (2019). Animation in the classroom - Developing skills in animation. Retrieved November 28, 2019, from https://education.gov.scot /improvement/practice-exemplars/animation-in-the-classroom-developing-skills-in-animation/. F.Learning Studio. (2017). How to make animation for educational purposes work? . Retrieved November 26, 2019, from https://www.flearningstudio.com /how-to-make-animation-for-educational-purposes-work/. Keen, M. (2014). 7 ways animation can help enhance learning in the classroom. Retrieved November 28, 2019, from http://www.innovatemyschool.com /ideas/7-ways-animation-can-help-enhance-learning-in-the-classroom. Liu, C. & Elms, P. (2019). Animating student engagement: The impacts of cartoon instructional videos on learning experience. Research in Learning Technology. DOI: 10.25304/rlt. 27, 2124. Mulvahill, E. (2018). 25 Alternative Assessment Ideas. Retrieved November 26, 2019, from https://www.weareteachers.com/alternative-assessment -ideas/. Shreesha, M. & Tyagi, S. K. (2016). Does Animation Facilitate Better Learning in Primary Education? A Comparative Study of Three Different Subjects. Creative Education. 7, 1800-1809. Vargo, J. (2017).10 Reasons to Use Animation in the Classroom . ASCD Guest Blogger Retrieved November 27, 2019, from https://inservice.ascd.org /10-reasons-to-use-animation-in-the-classroom/. อย่างไ็ า ครููต้้องชี้� แ ง าย ะเอีย หรืือเ ณฑ์์ า ป ะเมิินแก่่นั เรีียนอย่างค้ น แ ะต้้องป ะเมิิน า เ ณฑ์์ที� ตั้� งขึ้� น ไม่่ค ป ะเมิินหรืือตััดสิินค า ส ยงา อง งาน หรืือป ะเมิิน า ค า อใ องครูู นอ ากนี้� า ป ะเมิินที� ก่่อให้เกิิดคุุณค่า ควรี ารนำำ � สะท้อน า า ป ะเมิิน องนั เรีียน าปรัั ปรุุงแก้้ไ า สอน องครูู แ ะค ให้ข้้อมููลย้้อน ลัั แก่่นั เรีียน เพื่่� อ ะตุ้� นให้นั เรีียนมีี ค า ะตืือรืือร้้น มีีค าัิ อ สา า แก้้ไ ข้้อิ า แ ะั ฒนา า เรีียนรู้้�ของ นเองให้ ากขึ้้� น นั เรีียนสร้้างแอนิเั นได้้อย่างไ้ าง นอ า แอปิ เคชััน Animatic แล้้วนั้� น ยังมีีแอปิ เคชัันอ่� นๆ ที� ใช้้สร้้างแอนิเั นพื้้� นฐานได้้ ซึ่� งสา าิ ดตั้้� งได้้ี แ ะใช้้งานง่ายได้้ด้้ ยตัั เอง เช่่น FlipaClip, AnimeMaker, Paint Studio, MotionBook, Stop Motion ( า 6) ทั� งนี� ครููคึ ษา วิิธีี า ใช้้แอปิ เคชัันนั� นๆ รวมทั้้� งท องสร้้างแอนิเั นด้้ ย นเองก่่อนนำ าแนะนำ �นั เรีียน แ ะค ให้เ านั เรีียนใน า สร้้างส์ งานอย่าง อเห าะ

RkJQdWJsaXNoZXIy NDQ1MTU=