นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564
53 ปีที่ 49 ฉบับที่ 228 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564ี ที่ ั บี่ ุ มั น์ ตัวอย่่าง ใบกิจกรรมการปั้� นแป้้งคร งแครงกะทิส เมื่� อนั เรีียนนำ �แป้ง สมสีี า 2 สี สี ะ 50 ั โ ยสีหนึ� งนำ าปั� นเป็นรููปสี� เหลี่� ยู าศก์์ที� มีี นา 0.5 เ นติิเ แ ะอีกสีีหนึ� งนำ าปั� นเป็นรููปสี� เหลี่� ยู าศก์์ นา 1 เ นติิเ การคา เ า่ นการท ง แป้งรููปสี� เหลี่� ยู าศก์์ทั� ง 2 นา สุ ร้้อ กัันหรืือไม่่ เ าะเหตุุใ …………………………………………………………………………………………………………………………………………… แป้งรููปสี� เหลี่� ยู าศก์์ทั� ง 2 นา อน ารนำำ �ไปต้้ แ ะหลััง า ต้้ มีีนำ� �หนั แ ะปริิ า แ างกัันหรืือไม่่ เ าะเหตุุใ …………………………………………………………………………………………………………………………………………. เมื่� อนำ �แป้งรููปสี� เหลี่� ยู าศก์์ทั� ง 2 นา ไปต้้ แป้ง นา ใ ะสุุกเร็็ า เ าะเหตุุใ ให้นั เรีียน ะบุุถึึงปัั ยที� เกี่� ย ข้้องกัั ารสุุ องแป้ง …………………………………………………………………………………………………………………………………………… สี องแป้งก่่อนต้้ แ ะหลัังต้้ เปลี่� ยนแป งหรืือไม่่ เ าะเหตุุใดนัั เรีียนถึึงคิ เช่่นนั� น …………………………………………………………………………………………………………………………………………… เมื่� อนำ �แป้งที� มีีนำ� �หนั เท่ากััน าปั� นให้เป็นรููปสี� เหลี่� ยมลู กบ าศก์์ รููป งกล แ ะรููปตัั หนอน (รููปแบบ องค องแค ง ะทิส ) นั เรีียนคิดว่่า แป้งรููปแบบ ใ เห าะสมที่� สุุดสำ �หรัั ารทำำ �ค องแค ง ะทิส เ าะเหตุุใ ให้นั เรีียนออ แ า ท อง เพื่่� อิ สูจน์์สิ ฐาน แ ะนำ �เสนอ า ท องในรููปแ องแ นภููมิิแท่ง ภาพแส งการ กแบบการท ง …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… การท ง …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… สี� งที� สนใจศึกษา ความแตกต่างที� พบ รููปสี� เหลี่่� ยม กบาศก์ขนา 0.5 เ นติเมตร รููปสี� เหลี่่� ยม กบาศก์ขนา 1 เ นติเมตร ก่ นต้ม หั งต้ม ก่ นต้ม หั งต้ม นา (้ าง x ยา x สูง) ปริิ า (ลูู าศก์์เ นติิเ ) นำ� �หนั (ั ) สี ในฉบัั หน้าผู้้� เขีียน ะนำ �เสนอวิิธีี ารทำำ �แ ป ะเมิิน เพื่่� อให้ผู้้� สอนสา า วัั แ ะป ะเมิิน ารทำำ �กิิ ในแต่่ ะ ขั้� น อน องผู้้� เรีียนได้้ แ ะช่่ ยทำ �ให้ผู้้� เรีียนสา าั ฒนาทั ษะที� เกี่� ย ข้้องกัั า เรีียนรู้้แ สะเต็็มศึึ ษาผ่่านกิิ างๆ ที� เกิิดขึ้้� นิ งในชีีวิิ ป ะจำำ �วัันได้้ บรรณานุกรม GÜLEN, S. (2019). The effect of STEM roles on the solution of daily life problems. Participatory Educational Research, 6 (2), 37-50. Johnson, C. C. (2013). Conceptualizing Integrated STEM Education. School Science and Mathematics, 113 (8), 367–368.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NDQ1MTU=