นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564
17 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น รอบร้� วิทย์์ ดร.สนธิ พลชัยยา • นักวิชาการ สาขาเคมีและชีววิทยา สสวท. • e-mail: sphon@ipst.ac.th เป็นที่ทราบกันดีีว่า ปัจจุบันมีการนำ �แอปพลิิเคชัน ซอฟต์แวร์ เว็บไซต์ หรือช่องทางดิิจิทัลต่างๆ มาใช้ประกอบการจั การเรียนการสอนเพื่่อให้มีประสิทธิภา และน่าสนใจ รวมทั� งใช้ประเมินการเรียนรู้ของ นักเรียน โ ยเฉ าะอย่างยิ่งเมื่อโลกต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตที่คา ไม่ถึง เช่น สถานการณ์โรคติ เชื� อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งครูไม่สามารถจั การเรียนการสอนในโรงเรียนได้้ เนื่องจากต้องเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ทำ �ให้ต้องปรับการเรียนการสอนมาเป็นรูปแบบวิถีใหม่ ( N ew N ormal) เช่น เน้นการเรียนการสอน แบบออนไลน์เป็นหลัก ครูต้องเรียนรู้และพึ่่ง าเครื่องมือชนิดต่่างๆ เช่น แอปพลิิเคชัน ซอฟต์แวร์ เว็บไซต์ หรือช่องทางดิิจิทัลต่างๆ มาใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์มากขึ� น สอน วิิทย์์ คณิิต วิิถีีใหม่่.... ใช้้ Wordwall เป็นเว็บไ์ หนึ่ง ที่ครูสามารถนำ �มาสร้างกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลายรูปแบบ โดยกิจกรรม ที่สร้างขึ้นมาสามารถนำ �มาใช้สอนได้ทั้งในห้องเรียน แบบออนไลน์ หรือมอบหมายให้นักเรียนศึกษาด้วยตนเอง โดยครูสามารถ ส่งลิงก์ของกิจกรรมให้นักเรียนเข้าไปทำ �ในเวลาใดก็ได้ตามที่ครูกำ �หนด และสามารถตรวจสอบผลการทำ �กิจกรรมของนักเรียน แต่ละคนได้จากเว็บไ์ Wordwall ผ่านบัญชีผู้ใช้ของครูเอง จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะครูที่่้องการ ปรับการเรียนการสอนในแบบวิถีใหม่ นักเรียนสามารถเรียนรู้้�ท ี้านผ่านกิจกรรมออนไลน์และมีปฏิิสัมพันธ์กับครูผู้สอนได้ สำ �หรับเว็บไ์ Wordwall มีทั้งให้ใช้ฟรีและจ่ายเงิน ขึ้นอยู่่ับจำ �นวนและประเภทของกิจกรรมที่ครูต้องการสร้าง รวมทั้ง เงื่อนไขอื่นๆ เช่น จำ �นวนของผู้้�ท เข้ามาทำ �กิจกรรมในช่วงเวลาเดียวกัน ภา 1 ตัวอย่างประเภทของกิจกรรมที่สามารถสร้างด้วย Wordwall ที่มา http://www.wordwall.net
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1