นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564
18 นิตยสาร สสวท.ิ ต บทความนี้ขอยกตัวอย่างการนำ � Wordwall มาออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ จำ �นวน 2 ตัวอย่าง ดังนี้ ตั อย่่างที� 1 กิจกรรมนี้้ีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนฝึกจำ �แนกสารประกอบอินทรีย์ (Organic C ompound) ประเภทสารประกอบ ไ โดรคาร์บอน (Hydrocarbon C ompound) และไม่ใช่สารประกอบไ โดรคาร์บอนจากสูตรเคมี โดยสารประกอบไ โดรคาร์บอน เป็นสารประกอบอินทรีย์ที่ประกอบด้วยธาตุคาร์บอน (C) และไ โดรเจน (H) เท่านั้น ส่วนสารประกอบอินทรีย์ที่่ีอะตอมของธาตุอื่น เป็นองค์ประกอบ เช่น ไนโตรเจน (N) ออกิ เจน (O) กำ �มะถัน (S) คลอรีน (Cl) ไม่จัดเป็นสารประกอบไ โดรคาร์บอน ดังตัวอย่าง กิิจ รร Whack-A-Mole (ตีตัวตุ่� น) เร่� อง สารประ อบไฮโดรคาร์บอน โพรเพน อีทีน สารประกอบไฮโ รคาร์บอน ไม่ใช่สารประกอบไฮโ รคาร์บอน กรดแอี ติก ทุบตัวตุ่นที่่ีสารประกอบไ โดรคาร์บอน ทุบตัวตุ่นที่ไม่ใช่สารประกอบไ โดรคาร์บอน เมทีนามีน ภา 2 ตัวอย่างสารประกอบอินทรีย์ประเภทไ โดรคาร์บอนและไม่ใช่สารประกอบไ โดรคาร์บอน ภา 3 ตัวอย่างหน้าจอกิจกรรม Whack-A-Mole ในกิจกรรม Whack-A-Mole จะมีตัวตุ่นและสูตรเคมีโผล่ขึ้นจากรู นักเรียนต้องทุบตัวตุ่นที่่ีสารประกอบไ โดรคาร์บอน เท่านั้น ถ้าทุบตัวตุ่นที่่ีสารประกอบไ โดรคาร์บอนจะปราก เครื่องหมายถูกต้อง แต่ถ้าทุบตัวตุ่นที่ไม่ใช่สารประกอบไ โดรคาร์บอน จะปราก เครื่องหมายผิด โดยจำ �นวนตัวตุ่นและความยากของกิจกรรมจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามระดับ (Level) หรือด่านของกิจกรรม ซึ่่� งนักเรียนแต่ละคนจะสามารถไปที่ระดับความยากง่ายแตกต่างกัน ขึ้นกับความรู้และความเร็วในการวิเคราะห์สูตรเคมี ความถูกต้อง ในการตีตัวตุ่น และเมื่อจบกิจกรรมแล้ว นักเรียนสามารถเลือกเล่นใหม่เพื่อเรียนรู้หรือทบทวนความรู้เพิ่มเติม หรือจะหยุดเล่นแล้ว ดูเฉลยคำ �ตอบทั้งหมดก็ได้ ข้อมูลเพิ่มเติม bit.ly/229-v2
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1