นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564

21 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น จำ �นวนนักเรียนที่เข้าทำ �ข้อสอบ คะแนนเฉลี่ย คะแนนสูงสุด ครูสามารถตรวจสอบจำ �นวนนักเรียนที่เข้าทำ �ข้อสอบ คะแนนของนักเรียนรายบุคคล จำ �นวนนักเรียนที่ตอบถูกหรือ ตอบผิดในแต่ละข้อ หรือข้อมูลอื่นๆ ที่สนใจผ่านบัญชีผู้ใช้ของครูได้ ภา 7 ตัวอย่างข้อมูลการตอบคำ �ถามของนักเรียนรายบุคคล ข้อมูลการตอบคำ �ถามในแต่ละข้อ รายชื่อนักเรียนที่่ำ �แบบทดสอบ จำ �นวนข้อที่ตอบถูก จำ �นวนข้อที่ตอบผิด นอกจากตัวอย่างที่กล่าวมาแล้ว ครูยังสามารถใช้ Wordwall เป็นช่องทางหนึ่งในการประเมินการเรียนรู้ระหว่างเรียน ( Formative Assessment) การระดมความคิด (Brainstorm) การนำ �ไปใช้ในการเรียนการสอนด้วยรูปแบบห้องเรียนกลับด้าน ( Flipped C lassroom) หรือจุดประสงค์อื่นๆ แม้ว่าการใช้ Wordwall จะช่วยให้ครูออกแบบ และสร้างกิจกรรมมาใช้ในการเรียน การสอนได้หลากหลายกิจกรรม แต่ก็มีข้อจำ �กัดหลายอย่างที่ Wordwall ทำ �ไม่ได้ เช่น ถ้าเลือกเมนูระดมความคิด (Brainstorm) ต้องสอนแบบเรียลไทม์และไม่สามารถตั้งค่าการให้คะแนนใน Leaderboard ได้ ดังนั้น นอกจากจะใช้ Wordwall แล้ว ครูควร ศึกษาแอปพลิเคชัน อฟต์แวร์ เว็บไ์ หรือช่องทางดิจิทัลอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อให้สามารถออกแบบกิจกรรมที่่ำ �ไปใช้ได้กับ เนื้อหาวิชาที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และทำ �ให้การจัดการเรียนการสอนปกติหรือแบบออนไลน์ตามบริบท ของโรงเรียน นักเรียน และครูให้สนุกมากยิ่งขึ้นไป บรรณานุกรม Reading Rockets. (2021). Word Walls. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2564, จาก https://www.readingrockets.org/strategies/word_walls. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). หนัังสืือเรีย รายวิิ าเพิ� มเติิมวิิทยา า์ และเท โ โลยี เคมีี ม.6 เล่ม 5. กรุงเทพมหานคร: สำ �นักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1