นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564

24 นิตยสาร สสวท.ิ ต ดังนั้น ผลต่างของจำ �นวนผู้้ิดเชื้อสองกลุ่ม 510,600 - 27,600 = 483,000 (ซึ่่� งผู้เรียนบางคนอาจหาผลต่างของ จำ �นวนได้จาก 69,000,000 × 0.74 100 = 483,000) จะเห็นว่ามีจำ �นวนจะผู้้ิดเชื้อแตกต่างกันมากกว่า 4 แสนคน จากกิจกรรมนี้้�ผ เรียนจะพบว่า ถึงแม้ว่าความแตกต่างของเปอร์เ็ นต์ผู้้ิดเชื้อจะน้อยเพียง 0.7% แต่ถ้ากลุ่มประชากร ใหญ่ขึ้น จำ �นวนผู้้ิดเชื้อที่่ำ �นวณได้ก็จะมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก 5. ผู้สอนนำ �เข้าสู่การหาประสิทธิภาพของวัคี น A โดยให้ผู้เรียนอธิบายความหมายของ “ประสิทธิภาพของวัคี น 95%” ซึ่่� งไม่ได้แปลว่า คนที่ได้รับวัคี น 100 คนแล้ว จะไม่ติดเชื้อ 95 คน เพราะผลที่ได้จากการทดลองมีเปอร์เ็ นต์ผู้้ิดเชื้อ โควิด-19 ที่แสดงอาการหลังจากได้รับวัคี น A เพียง 0.04% พร้อมแนะนำ �วิธีคำ �นวณหาประสิทธิภาพของวัคี น ดังนี้ ขั� นที่ 1 หาผลต่างของเปอร์เ็ นต์การติดเชื้อจาก 2 กลุ่ม ซึ่่� งผู้เรียนหามาแล้ว 0.74% - 0.04% = 0.7% ขั� นที่ 2 หาประสิทธิภาพของวัคี น โดยหาอัตราส่วนของผลต่างของเปอร์เ็ นต์การติดเชื้อจากสองกลุ่มต่อ เปอร์เ็ นต์การติดเชื้อแบบไม่ฉีดวัคี น ดังนี้ เมื่อให้ผู้เรียนหาคำ �ตอบ จะได้ว่า ประสิทธิภาพของวัคี น = 0.7% 0.74% ≈ 0.95 หรือ 95% นั่นเอง ประสิทธิภาพของวัคี น = ผลต่างของเปอร์เ็ นต์การติดเชื้อจาก 2 กลุ่ม เปอร์เ็ นต์การติดเชื้อแบบไม่ฉีดวัคี น ขั� นสรุุป ผู้สอนให้ผู้เรียนทบทวนขั้นตอนการหาประสิทธิภาพของวัคี น และอภิปรายความหมายของประสิทธิภาพของ วัคี นร่วมกัน ซึ่่� งอาจสรุปร่วมกันได้ว่า วัคี น A ที่่ีประสิทธิภาพ 95% หมายถึง ภายใต้บริบทในการทดลองนี้ วัคี น A จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้ 95% แต่ไม่ได้แปลว่าคนที่ได้รับวัคี น 100 คน จะมีคนไม่ติดเชื้อ 95 คน จากการจัดกิจกรรมนี้ จะเห็นได้ว่าผู้เรียนได้ร่วมกันคำ �นวณหาประสิทธิภาพของวัคี น หาร้อยละเพื่ออธิบาย จำ �นวนในบริบทของชีวิตจริง และได้มาทราบว่าจำ �นวนประชากรมีผลต่อการคิดเปอร์เ็ นต์อย่างไร เช่น 5% ของ 100 กับ 5% ของ 100,000,000 นั้นแตกต่างกันมาก ดังนั้น การพิจารณาเปรียบเทียบเปอร์เ็ นต์ ผู้เรียนควรพิจารณาถึงจำ �นวนกลุ่ม จำ �นวนประชากรทั้งหมดด้วย นอกจากนี้ ในการเลือกวัคี นโควิด-19 นั้นอาจมีปัจจัยและตัวแปรอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ลักษณะ ของอาสาสมัคร จำ �นวนอาสาสมัคร คณิตศาสตร์จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะสามารถใช้ประกอบการคิดวิเคราะห์ และตัดสินใจ เรื่องต่างๆ ในชีวิตจริงได้อีกด้วย บรรณานุกรม Dashiell Young-Saver (2020). What Does 95% Effective Mean? Teaching the Math of Vaccine Efficacy. Retrieved Febuary 23, 2021, from https://www.nytimes.com/2020/12/13/learning/what-does-95-effective-mean-teaching-the-math-of-vaccine- efficacy.html. Zimmer, C. (2020). 2 Companies Say Their Vaccines Are 95% Effective. What Does That Mean?. Retrieved Febuary 23, 2021, from https://www.nytimes.com/2020/11/20/health/covid-vaccine-95-effective.html.

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1