นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564

25 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น รอบร้� เทคโนโลยีี ดร.วิลานี สุชีวบริพนธ์ • นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. • e-mail: vsuch@ipst.ac.th ยศินทร์ กิติจันทโรภาส • นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. • e-mail: ykiti@ipst.ac.th จำำ �กััด รเดินทาง... แต่่ไม่่จำำ �กััด รเรียน รสอน: แนวทาง รจััด รเรียน รสอน ผ่่านแอปพลิิเคชััน LINE ในช่วงสถานการณ์โควิ -19 รัฐบาลมีมาตรการประกาศปิ สถานศึกษา เพื่่อควบคุมการระบา ของ โรคโควิ -19 ทำ �ให้การเรียนแบบปกติที่่ีผู้สอนและผู้เรียนอยู่ในห้องเรียนเดีียวกันและเห็นหน้ากัน (Face-to- Face) เปลี่ยนเป็นการเรียนการสอนออนไลน์มากขึ� น โ ยทั� งผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องอยู่ในห้องเรียนเดีียวกัน อาจ จะเห็นหน้ากันหรือไม่เห็นหน้ากันก็ได้้ การเรียนออนไลน์มีพัฒนาการมาจากการศึกษาทางไกลผ่านระบบไปรษณีย์ และพัฒนาต่อมาเมื่อมีการนำ � คอมพิวเตอร์และโสตทัศนวัสดุ เช่น เทปบันทึกภาพ ีดี-รอม มาใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนมากขึ้น เมื่อมี อินเทอร์เน็ต ก็เริ่มมีการเรียนการสอนผ่านเว็บไ์ จนเกิดเป็นการเรียนรู้้่านระบบเครือข่ายออนไลน์ทีุ่่กคนสามารถ เข้าถึงได้ (เยาวลักษณ์ พิพัฒน์จำ �เริญกุล, 2555) การเรียนการสอนออนไลน์ให้ข้อดี 4 ด้าน หรือ 4A ดังนี้ 1. Anyone ผู้เรียนเป็นใครก็ได้ที่สนใจที่จะเรียน ไม่จำ �กัดเพศและอายุ 2. Anything ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในสิ่งที่สนใจได้ 3. Anytime ผู้เรียนและผู้สอนสามารถเลือกช่วงเวลาได้ตามความพร้อมของผู้เรียนและผู้สอน 4. Anywhere ผู้เรียนและผู้สอนสามารถเลือกสถานที่่�ท ไหนก็ได้ที่เหมาะสมที่่ำ �ให้เกิดการเรียนการสอน ปัจจุบัน การเรียนการสอนไม่ได้ถูกจำ �กัดที่จะต้องผ่านเว็บไ์ เพียงอย่างเดียว ผู้สอนและผู้เรียนอาจจะจัดการเรียน การสอนเป็นกลุ่มเล็กๆ ในโลกของสังคมออนไลน์ เช่น LINE Facebook หรืออาจใช้โปรแกรมเพื่อรวมกลุ่มกัน เช่น Microsoft Teams Zoom Google C lassroom เพื่อจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่สามารถเห็นหน้ากันได้ แม้จะไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน บทความนี้้�ผ เขียนขอยกตัวอย่างแอปพลิเคชัน LINE ซึ่่� งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารลำ �ดับต้นของคนไทย ในปี พ.ศ. 2562 พบว่า จากจำ �นวนประชากรประเทศไทยทั้งหมด 69 ล้านคน มีผู้ใช้ LINE จำ �นวน 44 ล้านคน และจากสถิติคนไทย ที่ใช้มือถือเฉลี่ย 216 นาที/วัน จะใช้ LINE เฉลี่ย 63 นาที/วัน (Wattawin. A, 2019) การที่่ีจำ �นวนคนไทยใช้ LINE มาก เพราะ แพลตฟอร์ม LINE ทำ �ให้ผู้ใช้สามารถติดต่อกันได้ง่าย สามารถคุยผ่านอินเทอร์เน็ตพร้อมๆ กันได้หลายคน และมีเนื้อหาตอบโจทย์ และพฤติกรรมใหม่ๆ ของคนไทย ก่อนจะยกตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันนี้ ผู้เขียนขอแนะนำ �วิธีการใช้ และลักษณะเด่น ต่างๆ ที่่ีอยู่ในแอปพลิเคชัน ซึ่่� งเริ่มจากผู้เรียนเตรียมห้องเรียนออนไลน์โดยตั้งกลุ่มและเชิญผู้สอนเข้ามาอยู่ในกลุ่ม หลังจากนั้นใช้ ลักษณะเฉพาะ (Feature; ฟีเจอร์ ในบทความนี้จะขอใช้ฟีเจอร์) ต่างๆ ที่่ีในแอปพลิเคชัน LINE ช่วยในการจัดการเรียนการสอน ดังภาพ 1 โดยมีรายละเอียดในแต่ละฟีเจอร์ดังต่อไปนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1