นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564

3 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น นโยบายรัฐบาลให้ความสำ �คัญกับการใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นฐานในการพััฒนาสู่ประเทศไทย 4.0 ด้้วยการบูรณาการองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) กระบวนการออกแบบเชิง วิศวกรรม (Engineering Design Process) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หรือ STEM นำ �ไปสู่การสร้างสรรค์ นวัตกรรมเพื่่อพััฒนาเศรษฐกิจและสังคม โ ยกระทรวงศึกษาธิการเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนสะเต็มไปใช้ใน ระบบการศึกษา หรือที่เรียกว่า “สะเต็มศึกษา (STEM Education)” มาอย่างต่อเนื่อง สินีนา จันทะภา • ผู้้ำ �นาญ ฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน และประกันคุณภาพ สสวท. • e-mail: schan@ipst.ac.th สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ส่งเสริม และพัฒนาสะเต็มศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้มุ่งหวังเพียงเพื่อให้นักเรียนเรียนจบหลักสูตรหรือจบการศึกษาเพียงเท่านั้น แต่เป็นการต่อยอดสู่การประยุกต์ใช้ใน การประกอบอาชีพอีกด้วย ซึ่่� งเป็นแนวทางในการสร้างแรงงานที่่ีศักยภาพในอนาคต การขัับเคลื่่� อนสะเต็็มศึึกษา ส่� ประเท ไทย 4.0 ามวิิถีีใหม่ ก่อนหน้านี้ สสวท. ได้ส่งเสริมการเรียนรู้้�ท ีูรณาการ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี กับวิชาต่างๆ สู่สถานศึกษา อยู่แล้ว จึงกล่าวได้ว่าสะเต็มศึกษาเป็นสิ่งที่่ีอยู่เดิม ครูจำ �นวนมาก ที่ได้จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่่ำ �สาระเนื้อหาวิชาต่างๆ ไปใช้ใน การเรียนการสอน สะเต็มศึกษาสามารถนำ �ไปปรับใช้ได้ในโรงเรียน ตั้งแต่ระดับปฐมวัยไปจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งนี้ หลายปีที่่่านมา สสวท. ได้ดำ �เนินงานด้านสะเต็มศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 นี้ สสวท. ยังคงขับเคลื่อนสะเต็มศึกษาอย่างเป็นระบบ ภายใต้ “ประเท ไทยต้้อง ารกำำ �ลัง้ า STEM จำำ มา อดคล้้องกัับ โยบาย ารเพิ� มขีีด าม ามารถใ ารแข่่งขัั อง ประเท เป้าหมายสำำ �คััญคืือ ารทำ �ให้นัั เรีย ามารถนำำ ามรู้ ทางวิิทยา า์ คณิิ า์ และเท โ โลยี บคู่่�กับ ระบ าร ออ แบบเชิิงวิิ รรม ไปปรับใช้้ใ ชีีวิิ ประจำำ �วัั ได้ มองเห็ าม เชื่� อมโยงสู่่อาชีีพใ อ า้ างหน้้า นัั เรีย ะได้ฝึึ เป็นคนรุ่่�น ใหม่ที� มี ามรู้้และทั ษะใ ารสร้้าง รรค์์สิ่� งใหม่ๆ ามารถนำำ �ไป ใช้้ใ ารประ อบวิิ าชีีพ มีคุุณภาพชีีวิิตที่� ดีขึ้� ได้ ซึ่่� งต้้องใช้้เ ลา ขัับเคลื่� อ่ อเนื่� องหลายปี จึึง ะทำ �ให้ประ บผลสำำ �เร็ ” ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำ �นงค์ ผู้้ำ �นวยการ สสวท. กล่าว

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1