นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564

31 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น รอบร้� เทคโนโลยีี ชาญณรงค์ พูลเพิ่ม • นักวิชาการ สาขาชีววิทยาและเคมี สสวท. • e-mail: chpool@ipst.ac.th การศึกษาแบบวิถีใหม่ ( N ew N ormal) เข้ามามีบทบาทสำ �คัญอย่างมาก ในยุคที่เกิดวิิกฤตโรคติ เชื� อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เนื่องจากเกิดข้้อจำ �กั เกี่ยวกับการเดิินทาง และการรวมตัวกัน ต้องเว้นระยะห่าง ทางสังคม (Social Distancing) จึงส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนรู้้�ท ีักเรียนต้องทำ �กิจกรรม ร่วมกันในโรงเรียน วิกฤตครั� งนี� จึงเป็นเสมือนตัวเร่งปฏิิกิริยาที่่ำ �ให้การศึกษาแบบเดิิมต้องปรับเปลี่ยนไป และต้องพึ่่ง าการเรียนรู้้่านระบบออนไลน์มากขึ� น การศึกษาแบบวิถีใหม่นี� แตกต่างจากรูปแบบเดิิม โ ยส่วน ที่เป็นเนื� อหาจะถูกย้ายมาอยู่บนช่องทางดิิจิทัล (Digital Platform) มากขึ� น รวมทั� งมีการประยุกต์ใช้การสื่อสาร โต้ตอบกันผ่านแอปพลิิเคชัน เช่น LINE Facebook Messenger มาใช้ในการศึกษาแบบวิถีใหม่ เพื่่อให้เข้าถึง กลุ่มเป้าหมายได้้กว้างขึ� น สะ วก และรว เร็ว ทันกับความต้องการของนักเรียนในยุคดิิจิทัลนี� ภา 1 การสนทนาผ่าน Facebook Messenger และ LINE นอกจาก Facebook Messenger และ LINE แล้ว ยังมี Chatbot (แชตบอต) ซึ่่� งเป็นแอปพลิเคชันสำ �หร้บการส่งข้อความ ออนไลน์แบบอัตโนมัติอีกประเภทหนึ่ง ที่่ีการนำ �มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ตามการศึกษาแบบวิถีใหม่ Chatbot เคมี Chat าก เรีียนรู้� าก

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1